Học cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu

Làm thế nào để đầu tư chứng khoán an toàn, hiệu quả và lợi nhuận cao? Cùng VTrade khám phá ngay cách đầu tư chứng khoán đơn giản cho người mới nhé!

Học cách đầu tư chứng khoán hiệu quả cho người mới bắt đầu
Vtrade Author

06:56, 08/05/2024

56

VIEW

Sở hữu tiềm năng sinh lời vô cùng hấp dẫn từ sức mạnh của “lãi kép” cùng nhiều lợi ích khác, chứng khoán đã trở thành kênh giao dịch hàng đầu cho nhiều nhà đầu tư hiện nay. Cùng VTrade khám phá sơ lược về thị trường chứng khoán và hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu ngay trong bài viết sau nhé!

Tổng quan về đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là quá trình giao dịch các loại tài sản chính như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư hoặc một số sản phẩm tương tự khác trên thị trường chứng khoán nhằm tạo ra lợi nhuận giữa chênh lệch giá mua và giá bán. 

Người chơi trên thị trường chứng khoán sẽ tận dụng sự biến động giá cả để tìm kiếm những cơ hội sinh lời hấp dẫn từ các sản phẩm tài chính. Đầu tư chứng khoán đòi hỏi sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, khả năng theo dõi thị trường, đánh giá mức độ rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Cách đầu tư chứng khoán như thế nào

Đầu tư chứng khoán là gì? Tổng quan cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu.

Cách thị trường chứng khoán hoạt động

Thị trường chứng khoán hoạt động thông qua việc mua/bán các cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn giao dịch. Hoạt động của thị trường diễn ra hoàn toàn trực tuyến thông qua các sàn môi giới đã được cấp phép.

Cụ thể, sau khi lựa chọn được nhà môi giới phù hợp, người dùng cần tạo tài khoản trên nền tảng của họ. Khi đăng ký tài khoản thành công, bạn đã có thể bắt đầu thực hiện các giao dịch chứng khoán của mình. 

Lưu ý: Hầu hết các sàn môi giới hiện nay đều cung cấp hai phiên bản gồm website máy tính và ứng dụng di động. Để tối ưu hóa trải nghiệm đầu tư, bạn nên ưu tiên lựa chọn ứng dụng có giao diện trực quan, tiện lợi, hỗ trợ đa dạng tính năng và dễ sử dụng.

Cách đầu tư chứng khoán trên điện thoại

Tổng quan về cách đầu tư chứng khoán cho sinh viên. Tổng quan cách đầu tư chứng khoán phái sinh.

Lợi nhuận của việc đầu tư chứng khoán đến từ đâu? 

Kênh đầu tư chứng khoán đem đến cho người chơi 3 nguồn lợi nhuận chính sau:

Lợi nhuận từ chênh lệch giá mua và giá bán 

Lợi nhuận phát sinh từ nguồn chênh lệch giá giao dịch được tính như sau:

Lợi nhuận = (Giá mua - Giá bán)*Số lượng cổ phiếu - (Thuế + Phí giao dịch).

Trong đó:

  • Nếu giá bán thấp hơn giá mua, nhà đầu tư đang lỗ khi giữ tài sản đó. Ngược lại, nếu giá bán cao hơn giá mua, nhà đầu tư đang có lãi khi giữ tài sản đó.
  • Thuế và phí giao dịch được áp dụng tuỳ thuộc vào công ty chứng khoán và nhà môi giới bạn đăng ký mở tài khoản. 
  • Thông tin về lợi nhuận sẽ trực tiếp hiển thị trên danh mục tài sản mà không yêu cầu phải thực hiện bất kỳ tính toán nào.
cách đầu tư chứng khoán hiệu quả

Lợi nhuận từ chênh lệch thông qua cách đầu tư chứng khoán dài hạn. Lợi nhuận từ cách đầu tư chứng khoán quốc tế.

Lợi nhuận từ cổ tức

Cổ tức là một phần trong khoản lợi nhuận sau thuế được doanh nghiệp trích ra để trả cho các cổ đông dưới dạng tiền mặt hoặc các loại tài sản khác.

Lợi nhuận từ trái tức 

Nhà đầu tư sẽ trở thành trái chủ - người cho doanh nghiệp vay tiền khi sở hữu trái phiếu. Lợi nhuận của trái phiếu đến từ mức lãi suất mà doanh nghiệp chi trả hàng năm cho nhà đầu tư. Khác với cổ tức, mức trái tức chi trả sẽ được doanh nghiệp công bố rõ khi phát hành mà không phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của công ty.

cách đầu tư chứng khoán

Hưởng lợi nhuận từ trái tức thông qua cách đầu tư chứng khoán online.

Hình thức đầu tư chứng khoán

Trên thị trường hiện nay, có 3 hình thức đầu tư chứng khoán cơ bản sau:

Đầu tư cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu là quá trình giao dịch mua/bán các đơn vị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. 

Một số đặc điểm của hình thức đầu tư cổ phiếu:

  • Kiếm lời dựa trên chiến lược mua cổ phiếu khi giá thấp và bán khi giá tăng.
  • Mang lại nhiều cơ hội lợi nhuận hấp dẫn nhưng cũng ẩn chứa mức độ rủi ro cao.
  • Giá trị cổ phiếu phụ thuộc vào biến động của nhiều yếu tố khó dự đoán trước.
  • Gây khó khăn trong việc quyết định thời điểm mua/bán cổ phiếu phù hợp.
  • Được nhận cổ tức từ việc sở hữu cổ phiếu dưới dạng tiền mặt, cổ phiếu,... dựa trên quyết định của công ty sau khi trừ các khoản thuế, nợ và nhiều chi phí khác.

Nhìn chung, để ra quyết định nên mua/bán cổ phiếu nào, tại thời điểm nào là vấn đề tương đối quan trọng và phức tạp. Người chơi có thể tham khảo nhiều nguồn thông tin như báo cáo thị trường, dự báo tài chính hay ý kiến từ các chuyên gia để ra quyết định hiệu quả hơn.

Cách tư vấn khách hàng đầu tư chứng khoán

Cách học đầu tư chứng khoán từ cổ phiếu. Cách đọc báo cáo tài chính để đầu tư chứng khoán.

Đầu tư trái phiếu

Đầu tư trái phiếu là việc nhà đầu tư cho công ty mượn một khoản tiền nhất định dựa trên quy đổi của trái phiếu để họ có vốn kinh doanh. Khi công ty thu về được doanh thu (không yêu cầu phải có lợi nhuận), công ty phải trả trái tức cho nhà đầu tư.

Một số đặc điểm của hình thức đầu tư trái phiếu:

  • Thời gian trả trái tức cho trái chủ thường rơi vào khoảng mỗi năm hoặc nửa năm.
  • Trái chủ sẽ nhận được toàn bộ số vốn ban đầu cùng với số tiền đã tích lũy từ trái tức khi trái phiếu đáo hạn.
  • Lãi suất trái phiếu không cao nhưng thường sẽ không thấp hơn so với hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng, do vậy trái phiếu được xem là cách đầu tư chứng khoán an toàn, đem lại lợi nhuận và tránh được biến động thị trường.
  • Trái phiếu đại diện cho khoản nợ của công ty, do vậy nếu công ty gặp khó khăn, nó sẽ không thể đảm bảo khả năng trả nợ đầy đủ.
Cách tư vấn khách hàng đầu tư chứng khoán

Cách để đầu tư chứng khoán từ trái phiếu. Cách chơi đầu tư chứng khoán từ trái phiếu.

Đầu tư quỹ mở 

Đầu tư quỹ mở là hình thức giao dịch vào quỹ tập trung có nhiều cổ phiếu từ các công ty có tính chất tương đồng (cùng ngành, cùng quy mô hoặc cùng thị trường,...). Lợi nhuận từ đầu tư vào quỹ mở là lợi nhuận bình quân của tất cả các cổ phiếu thành viên trong quỹ. 

Một số đặc điểm của hình thức đầu tư quỹ mở:

  • Đơn vị quỹ được phép mua bán như cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
  • Đầu tư vào quỹ giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu.
  • Dễ dàng hơn so với đầu tư chứng khoán riêng lẻ bởi sự đa dạng từ quỹ sẽ đem đến mức độ rủi ro thấp hơn.
  • Vì chi trả theo nguyên tắc lợi nhuận bình quân nên nếu một doanh nghiệp có kết quả kinh doanh xuất sắc nhất, nhà đầu tư cũng sẽ không nhận được lợi nhuận vượt trội từ công ty đó. 
Cách tư vấn khách hàng đầu tư chứng khoán

Cách tham gia đầu tư chứng khoán với quỹ mở. Cách mở tài khoản đầu tư chứng khoán.

Lợi ích của việc đầu tư chứng khoán là gì?

Dưới đây, VTrade sẽ tổng hợp một số lợi ích từ cách thức đầu tư chứng khoán:

Tích luỹ một nguồn quỹ lâu dài 

Với sự đầu tư đều đặn cùng mục tiêu dài hạn, chứng khoán hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập ổn định cùng với hiệu ứng lợi nhuận kép “hấp dẫn” trong tương lai.

Tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động 

Chứng khoán là kênh đầu tư hữu hiệu cho những người có nguồn tiền nhàn rỗi, mong muốn tích lũy vào tạo khoản thu nhập thụ động với số vốn khá linh hoạt, không yêu cầu quá cao. Với số vốn nhỏ, nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn giao dịch các mã cổ phiếu tốt và lưu giữ sinh lời dài hạn.

Cách đăng ký đầu tư chứng khoán

Lợi ích cách đầu tư chứng khoán với số vốn nhỏ. Lợi ích từ cách đầu tư lãi suất kép trong chứng khoán.

Tính thanh khoản vượt trội

Chứng khoán là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao, thị trường luôn luôn có người mua và người bán. Do vậy, nhà đầu tư có thể tham gia hoặc rời bỏ thị trường dễ dàng bất cứ lúc nào.

Nâng cao khả năng đánh giá về tài chính và xử lý rủi ro

Kênh đầu tư chứng khoán cũng đem tới cho bạn nhiều bài học giá trị trong việc quản lý danh mục tài chính cá nhân, giúp bạn hiểu rõ hơn về khẩu vị chấp nhận rủi ro. Qua đó, điều chỉnh danh mục, phân bổ nguồn tiền sao cho phù hợp để ứng phó với những biến động rủi ro khó lường. 

Cách đầu tư chứng khoán nước ngoài

Lợi ích cách đầu tư vào chứng khoán. Alt Image “Cách lập tài khoản đầu tư chứng khoán”.

Trau dồi thêm các kiến thức về tài chính

Đầu tư chứng khoán còn giúp người chơi tích lũy thêm kiến thức, trải nghiệm, trau dồi kỹ năng, hỗ trợ ra quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Hướng dẫn các bước đầu tư chứng khoán đơn giản

Cùng tìm hiểu cách đầu tư chứng khoán lâu dài chỉ với 8 bước sau, cụ thể:

  • Bước 1 - Hiểu về thị trường: Tìm hiểu, nắm vững các kiến thức thị trường như chứng khoán, các loại tài sản chính, đầu tư hay các chiến lược đầu tư,...
  • Bước 2 - Xây dựng mục tiêu đầu tư rõ ràng: Cần định lượng được mục tiêu đầu tư, bao gồm mức lợi nhuận tiềm năng, mục đích tài chính cụ thể, mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chấp nhận hay khoảng thời gian đầu tư mong muốn.
  • Bước 3 - Thực hiện phân tích và nghiên cứu: Cần thực hiện các kỹ năng phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng về ngành, công ty hoặc thị trường mà bạn đang quan tâm trước khi “xuống tiền” đầu tư vào một loại tài sản cụ thể.
  • Bước 4 - Lên kế hoạch đầu tư: Lên kế hoạch đầu tư dựa trên mục tiêu và kết quả phân tích, bao gồm việc xác định danh mục đầu tư, phân bố tài sản hay lựa chọn các công cụ hỗ trợ phù hợp.
  • Bước 5 - Mở tài khoản đầu tư: Tìm hiểu và tiến hành đăng ký một tài khoản đầu tư thông qua một công ty chứng khoán hoặc một ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán.
  • Bước 6 - Đặt lệnh giao dịch: Tiến hành đặt các lệnh giao dịch mua tài sản chính trên thị trường chứng khoán.
  • Bước 7 - Thường xuyên theo dõi, đánh giá và đo lường: Cần theo dõi và đánh giá hiệu suất danh mục đầu tư, đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu đã đề ra và điều chỉnh nếu cần thiết.
  • Bước 8 - Tối ưu hóa danh mục: Tìm cách tối ưu hóa danh mục đầu tư bằng cách theo dõi và đánh giá hiệu suất của danh mục hiện tại.
Cách tìm khách hàng đầu tư chứng khoán

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán thông minh. Hướng dẫn cách chọn mã chứng khoán để đầu tư.

Kết luận

Trên đây, VTrade đã tổng hợp toàn bộ những thông tin chi tiết nhất liên quan đến thị trường chứng khoán, lợi ích và các cách đầu tư chứng khoán cho người mới chơi. Mong rằng những chia sẻ về cách chơi và đầu tư chứng khoán trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường tiềm năng này, nhờ đó xây dựng kế hoạch giao dịch hiệu quả, tận dụng tối đa lợi ích để chinh phục các mức lợi nhuận siêu hấp dẫn nhé!

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.