Bộ lọc cổ phiếu là gì? Khám phá 5 bộ lọc cổ phiếu tốt nhất 2024

Bộ lọc cổ phiếu giúp chọn cổ phiếu tốt, có tiềm năng tăng trưởng và đem lại lợi nhuận tối ưu. Cùng VTrade tham khảo hướng dẫn cách lọc cổ phiếu nhé!

Bộ lọc cổ phiếu là gì? Khám phá 5 bộ lọc cổ phiếu tốt nhất 2024
Vtrade Author

13:12, 07/05/2024

59

VIEW

Bộ lọc cổ phiếu là công cụ tiềm năng vừa giúp doanh nghiệp lựa chọn được những cổ phiếu tốt, loại bỏ các cổ phiếu không phù hợp. Đồng thời, giúp nhà đầu tư tối ưu hoá quyết định, tiết kiệm thời gian tính, toán phân tích. Vậy bộ lọc cổ phiếu là gì? Có thể lọc cổ phiếu tốt theo những cách nào? Cùng VTrade khám phá ngay trong bài viết sau nhé!

Bộ lọc cổ phiếu là gì?

Bộ lọc cổ phiếu là một bộ chỉ tiêu cụ thể để sàng lọc cổ phiếu, trong đó bao gồm các tiêu chí như: giá, ngành nghề kinh doanh, thu nhập, vốn hoá thị trường, các chỉ số tài chính hay cổ tức,...Thông qua bộ lọc cổ phiếu, nhà đầu tư có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm những khoản đầu tư tiềm năng, đáp ứng nhu cầu và chiến lược cụ thể đã đề ra. 

Có nhiều bộ lọc cổ phiếu khác nhau, nhà đầu tư có thể tự do chọn lọc các yếu tố cơ bản hoặc các yếu tố kỹ thuật theo chiến lược đầu tư cá nhân.

lọc cổ phiếu

Bộ lọc cổ phiếu là gì?

Tại sao lại cần bộ lọc cổ phiếu để đầu tư?

Bộ lọc cổ phiếu trong đầu tư được nhận định là một công cụ vô cùng cần thiết bởi những lợi ích nổi bật như:

  • Tìm kiếm cơ hội đầu tư tiềm năng: Lựa chọn các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng và giá trị sẽ giúp tối ưu hoá lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.
  • Tiết kiệm thời gian: Nhà đầu tư có thể nhanh chóng xác định được các cơ hội đầu tư tiềm năng mà không cần sàng lọc thủ công một lượng lớn cổ phiếu.
  • Tập trung vào các tiêu chí cụ thể: Sàng lọc cổ phiếu theo các tiêu chí cụ thể sẽ giúp tìm kiếm ra các mã chứng khoán đáp ứng nhu cầu và mục tiêu đầu tư cá nhân.
  • Hạn chế rủi ro: Có thể tránh các mã cổ phiếu không đáp ứng những tiêu chí chọn lọc cổ phiếu.
bộ lọc cổ phiếu

Tại sao cần lọc cổ phiếu giá rẻ?

Hướng dẫn cách lọc cổ phiếu tốt 

Dưới đây, VTrade sẽ giới thiệu đến bạn 5 bộ lọc cổ phiếu tốt nhất được đông đảo nhà đầu tư tin cậy sử dụng. Cụ thể:

Bộ lọc cổ phiếu theo dòng tiền

Theo dõi dòng tiền trong đầu tư cổ phiếu sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá và chọn lọc cổ phiếu hiệu quả dựa trên tiềm năng tăng giá và tính thanh khoản. 

Nhà đầu tư có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để lọc cổ phiếu theo dòng tiền, từ việc tận dụng các chỉ số tài chính đến các phần mềm chuyên dụng. Theo đó, bạn có thể tham khảo một số phương pháp thường gặp sau:

  • Chỉ số dòng tiền: Đánh giá sự biến động của dòng tiền, xác định điểm mua và bán thông qua các chỉ số như MACD (Moving Average Convergence Divergence).
  • Theo dõi biến động đường xu hướng của dòng tiền: Xác định xu hướng và mọi biến động của dòng tiền thông qua biểu đồ. Theo đó, áp lực tích cực của dòng tiền sẽ được thể hiện qua một đường xu hướng dương và đường xu hướng âm có thể cho thấy những áp lực tiêu cực.
  • Kết hợp linh hoạt với các chỉ báo kỹ thuật khác: Phân tích dòng tiền thông qua Stochastic Oscillator hoặc RSI (Relative Strength Index) để nhận định toàn diện hơn về xu hướng của cổ phiếu.
  • Thường xuyên cập nhập tin tức tài chính và thông tin tài chính: Dòng tiền của công ty còn có thể bị ảnh hưởng bởi các thông tin về lợi nhuận, doanh thu hay các sự kiện thị trường.

Lưu ý: Để có cái nhìn chính xác và toàn diện nhất về cổ phiếu, nhà đầu tư nên áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, kết hợp cả nghiên cứu cơ bản và phân tích kỹ thuật.

bộ lọc cổ phiếu tốt nhất

Phần mềm lọc cổ phiếu tốt nhất theo dòng tiền.

Lọc cổ phiếu theo ngành

Lọc cổ phiếu theo ngành là cách tìm chọn cổ phiếu tập trung vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng phát triển, tối ưu lợi nhuận và hạn chế rủi ro. Qua đó, giúp xác định rõ xu hướng thị trường, đón sóng ngành để tận dụng các cơ hội đầu tư. 

Có 2 bước để lọc cổ phiếu theo ngành:

  • Bước 1: Lựa chọn các ngành nghề đang phát triển, có tiềm năng và hiệu suất kinh doanh tốt thông qua việc đánh giá và so sánh những chỉ số sau:
    • Xu hướng ngành và các yếu tố kinh tế: Nghiên cứu xu hướng chung của ngành, đánh giá tiềm năng phát triển và rủi ro. Đồng thời, xác định rõ những yếu tố kinh tế có thể ảnh hưởng đến ngành như các vấn đề chính trị, biến động lãi suất hay biến động giá nguyên liệu.
    • Quan sát sự kiện và các tin tức: Các thay đổi trong chính sách, sự kiện toàn cầu hay sự cạnh tranh mới liên quan đến ngành có thể ảnh hưởng đến hiệu suất ngành.
    • So sánh hiệu suất tài chính: Tìm ra các công ty có lợi thế cạnh tranh trong ngành bằng việc quan sát biểu đồ so sánh, xu hướng tăng trưởng trong quá khứ để dự đoán tiềm năng tương lai. 
  • Bước 2: Tiến hành lọc các cổ phiếu phù hợp với tiêu chí, mục tiêu và chiến lược đầu tư dài hạn của bạn. Có thể áp dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ lọc cổ phiếu theo ngành trên các website, ứng dụng chuyên về thị trường chứng khoán. Qua đó, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về tiềm năng từng ngành và cổ phiếu trong ngành đó.
bộ lọc cổ phiếu cafef

Cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư theo ngành.

Bộ lọc cổ phiếu giá trị

Cổ phiếu giá trị là những cổ phiếu được định giá thấp hơn trị giá thực của doanh nghiệp, mở ra cơ hội đầu tư lợi nhuận cao trong dài hạn. Do đó, sàng lọc cổ phiếu giá trị sẽ giúp nhà đầu tư tìm ra những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ mà vẫn được định giá ở mức hợp lý, giúp hạn chế rủi ro và tối ưu lợi nhuận.

Một số tiêu chí chọn lọc cổ phiếu giá trị gồm:

  • Chỉ số tài chính: Áp dụng đo lường các chỉ số tài chính để đánh giá sức khỏe tài chính của cổ phiếu trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán và lưu chuyển tiền tệ. Từ đó, đánh giá mức độ tiềm năng của cổ phiếu.
  • Lợi nhuận: Đánh giá lợi nhuận cổ phiếu trong quá khứ và cân nhắc về cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
  • Dự phóng tương lai: Đánh giá về triển vọng tương lai dựa trên các tin tức, sự kiện, thông tin vĩ mô, ngành.
  • Dòng tiền tự do: Doanh nghiệp có khả năng tạo ra dòng tiền tự do thường có độ ổn định cao hơn.
  • So sánh với thị trường và ngành: So sánh giá trị của cổ phiếu với ngành và thị trường chung để đảm bảo thị giá không quá cao so với các cổ phiếu cùng ngành.
phần mềm lọc cổ phiếu

Bộ lọc cổ phiếu theo giá trị.

Cách lọc cổ phiếu đang tích lũy

Cổ phiếu tích lũy là những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ sau khi kết thúc giai đoạn tích luỹ. Lọc cổ phiếu theo hình thức này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vì chúng đã trải qua giai đoạn biến động.

Các bước lọc cổ phiếu đang tích lũy trên thị trường:

  • Bước 1 - Xác định tính tích luỹ: Đánh giá biểu đồ để xác định cổ phiếu có đang trong giai đoạn tích lũy hay không. Một số dấu hiệu cho giai đoạn tích lũy bao gồm: 
    • Khối lượng giao dịch ổn định.
    • Giảm nhẹ trong biên độ dao động giá.
  • Bước 2 - Sử dụng đường MA: Xem xét đường trung bình động MA (Moving Average) để xác định xu hướng chung của cổ phiếu. Cổ phiếu đang tích lũy thường đi ngang.
  • Bước 3 - Sử dụng chỉ số Divergence: Quan sát dấu hiệu của giai đoạn tích lũy thông qua sự chênh lệch giữa giá cổ phiếu và các chỉ số kỹ thuật như MACD hoặc RSI.
  • Bước 4 - Kiểm tra tăng trưởng khối lượng giao dịch: Xem xét sự gia tăng hay giảm nhẹ của khối lượng. Khối lượng giảm thường là dấu hiệu của giai đoạn tích luỹ.
  • Bước 5 - Xác nhận bằng các mô hình đồ thị: Tìm kiếm các mô hình là dấu hiệu của tích luỹ như mô hình nến, hình đáy kép hoặc hình tam giác.

Lưu ý: Nên kết hợp linh hoạt các phương pháp kỹ thuật và công cụ lọc cổ phiếu tích lũy để xác định được những cổ phiếu tiềm năng.

cách lọc cổ phiếu trên fireant

Cách lọc cổ phiếu đang tích lũy. Alt Image “Cách lọc cổ phiếu theo CANSLIM”.

Cách lọc cổ phiếu tăng trưởng

Cổ phiếu tăng trưởng là những cổ phiếu đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư, có tiềm năng gia tăng trị giá vốn trong dài hạn.

Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng được triển khai theo trình tự 3 bước sau:

  • Bước 1 - Xác định tiêu chí tăng trưởng: Xác định rõ những yếu tố là dấu hiệu quan trọng cho sự tăng trưởng như:
    • Doanh số bán hàng.
    • Lợi nhuận.
    • Cơ hội mở rộng thị trường.

Trong đó, phương pháp lọc cổ phiếu theo CANSLIM đề cập đến 7 tiêu chí tăng trưởng được nhiều nhà đầu tư áp dụng rộng rãi hiện nay.

  • Bước 2 - Xem xét các chỉ số tài chính: Đánh giá hiệu suất tài chính của doanh nghiệp thông qua các chỉ số như ROE, EPS tăng trưởng,...
  • Bước 3 - Đánh giá tiềm năng thị trường: Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp để đảm bảo thị trường đó có tiềm năng phát triển lâu dài. Cần đặc biệt chú ý đến các thông tin quan trọng như những bước tiến mới, dự án mở rộng,...

Lưu ý: Sử dụng kết hợp các công cụ và phần mềm bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng sẽ giúp nhà đầu tư tìm ra những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, đem lại lợi nhuận bền vững.

lọc cổ phiếu theo dòng tiền

Bộ lọc cổ phiếu theo CANSLIM. Alt Image “Lọc cổ phiếu CANSLIM”

Phần mềm lọc cổ phiếu hiệu quả

Để mang tới cho nhà đầu tư những lựa chọn cổ phiếu hiệu quả nhất, dưới đây VTrade sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng 2 phần mềm lọc cổ phiếu phổ biến trên thị trường.

Phần mềm lọc cổ phiếu Fireant

Với giao diện người dùng thân thiện cùng nhiều tính năng đa dạng, bộ lọc cổ phiếu của Fireant được vận hành dựa trên các chỉ số phân tích kỹ thuật hiệu quả và những thông tin thị trường mới nhất.

Cụ thể, một số cách lọc cổ phiếu trên Fireant gồm:

  • Bộ lọc kỹ thuật (Technical): Tiêu chí sức mạnh giá, có xu hướng bứt tốc.
  • Bộ lọc ổn định (Stable Securities Filter): Tiêu chí ổn định cao cả về giá, thanh khoản và tăng trưởng.
  • Bộ lọc bứt phá (Breakout Filter): Cổ phiếu chưa tăng nhiều trong thời gian dài nhưng tăng mạnh ở phiên hiện tại và cuối tuần.
  • Bộ lọc tăng trưởng (Growth Filter): Tiêu chí tăng trưởng ổn định về tốt, ổn định về lợi nhuận nhưng chưa tăng giá.
  • Bộ lọc định giá thấp (Undervalued Securities Filter): Tìm kiếm cổ phiếu bị định giá thấp hơn giá trị thực.
  • Bộ lọc hiệu quả (Effective Filter): Tiêu chí P/E, ROE và EPS.
  • Bộ lọc cơ bản (Fundamental Filter): Tiêu chí chỉ số tài chính cơ bản tốt.
  • Bộ lọc lành mạnh (Healthy Securities Filter): Tiêu chí lợi nhuận tốt, khả năng thanh toán tốt, có trả cổ tức bằng tiền và hoạt động hiệu quả.
cách lọc cổ phiếu

Hướng dẫn lọc cổ phiếu trên Fireant. Fireant lọc cổ phiếu hiệu quả.

Bộ lọc cổ phiếu CafeF

CafeF là trang tin tức chứng khoán vô cùng nổi tiếng, chuyên cung cấp các thông tin doanh nghiệp, chỉ số thị trường và nhiều thông tin khác có liên quan.

Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần truy cập vào công cụ, xác định giá trị lọc, thêm một số chỉ tiêu như: biến động giá, biến động khối lượng, định giá,... để tiến hành sàng lọc.

Sàng lọc cổ phiếu qua phần mềm Simplize

Simplize cung cấp bộ sàng lọc cổ phiếu với giao diện dễ nhìn, thiết kế khoa học, trả về kết quả lọc nhanh chóng.

Một số ưu điểm của bộ lọc Simplize:

  • Dễ dàng tạo bộ lọc tùy chỉnh của riêng bạn, cho phép chỉnh sửa giá trị lọc của từng tiêu chí.
  • Đa dạng các tiêu chí lọc từ phân tích cơ bản đến phân tích kỹ thuật,..
  • Lọc dữ liệu nhanh chóng, được cập nhật liên tiếp trong phiên giao dịch, giúp tìm kiếm các cổ phiếu có diễn biến vượt trội và ứng xử kịp thời.
  • Được tham khảo sử dụng các bộ lọc gợi ý chất lượng, được xây dựng dựa trên các tiêu chí của nhiều nhà đầu tư thành công trên thị trường.
công cụ lọc cổ phiếu

Công cụ lọc cổ phiếu tốt nhất Simplize. Filter lọc cổ phiếu sắp tăng mạnh Simplize.

Công cụ lọc cổ phiếu WiChart

Wichart là phần mềm sàng lọc tập trung vào các biểu đồ cùng những chỉ số phân tích kỹ thuật về cơ bản, vi mô và vĩ mô, hỗ trợ người dùng ra quyết định hiệu quả.

Cách lọc cổ phiếu tốt với phần mềm Amibroker

Amibroker là một phần mềm lọc cổ phiếu theo phân tích kỹ thuật đến từ Ba Lan, giúp nhà đầu tư xác định điểm mua, điểm bán nhanh chóng. Tuy nhiên, phần mềm lọc cổ phiếu này yêu cầu người dùng phải có am hiểu về code và lập trình.

Filter lọc cổ phiếu sắp tăng mạnh TechProfit

Phần mềm TechProfit tập trung chủ yếu vào phân tích chuyên sâu từ Tổng quan thị trường đến ngành, vi mô và cổ phiếu, phù hợp với phong cách đầu tư giá trị và tăng trưởng.

bộ lọc cổ phiếu theo canslim

Phần mềm lọc cổ phiếu trả cổ tức cao. Phần mềm lọc cổ phiếu miễn phí TechProfit.

Bộ lọc cổ phiếu miễn phí GStock

Qua việc phân tích các biểu đồ kỹ thuật và công cụ cơ bản, GStock cho phép người dùng sàng lọc các cổ phiếu tốt nhất.

Phần mềm Fialda lọc cổ phiếu

Đây là một nền tảng tư vấn đầu tư tự động, được ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo. Phần mềm này cho phép lọc cổ phiếu hiệu quả thông qua các chiến lược đầu tư tự động và dữ liệu được cập nhật nhanh chóng.

filter lọc cổ phiếu sắp tăng mạnh

Bộ lọc cổ phiếu miễn phí phần mềm Fialda.

Hạn chế của việc lọc cổ phiếu

Mặc dù được đánh giá là công cụ hữu ích trong đầu tư nhưng bộ lọc cổ phiếu vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Cụ thể:

  • Bị giới hạn bởi dữ liệu có sẵn: Bộ lọc được vận hành dựa trên các dữ liệu sẵn có về chứng khoán và các chỉ số tài chính của chúng. Do đó, một số chỉ có thể không được cung cấp công khai hoặc khó truy cập, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của bộ lọc.
  • Dữ liệu lịch sử có thể không dự đoán được hiệu suất cổ phiếu trong tương lai: Hiệu suất của cổ phiếu trong quá khứ không thể đảm bảo chính xác tuyệt đối cho sự tăng trưởng của nó trong tương lai, đặc biệt là khi các điều kiện thị trường có thể thay đổi nhanh chóng.
  • Không tính đến các yếu tố định tính: Bộ lọc thường chỉ dựa trên các yếu tố định lượng như dữ liệu thị trường, số liệu tài chính. Do vậy, nó có thể bỏ qua các yếu tố định tính như bối cảnh cạnh tranh, đội ngũ quản lý, xu hướng ngành,.. - những yếu tố tác động đáng kể đến hoạt động của công ty.
  • Nguy cơ phụ thuộc: Nhà đầu tư quá phụ thuộc vào bộ lọc có thể sẽ bỏ qua các yếu tố quan trọng khác, ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định đầu tư như xu hướng thị trường, tin tức công ty hoặc các chỉ số kinh tế,...
  • Tiềm năng “giả”: Bộ lọc xác định cơ hội đầu tư tiềm năng dựa trên bộ chỉ tiêu đã được ấn định. Do vậy, nó có thể không thực sự phù hợp với mục tiêu đầu tư hoặc danh mục cổ phiếu của bạn.
cách lọc cổ phiếu tốt

Hạn chế của công cụ sàng lọc cổ phiếu.

Lưu ý khi sử dụng bộ lọc

Để bộ lọc phát huy tối đa hiệu quả, nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xác định rõ tiêu chí chọn lọc cổ phiếu.
  • Đảm bảo kiểm tra độ tin cậy của dữ liệu, cân nhắc lịch sử cổ phiếu, tính toán nhiều tiêu chí để đánh giá toàn diện. 
  • Chú ý đến các điều kiện biến động thị trường.
  • Điều chỉnh công cụ lọc cổ phiếu theo môi trường đầu tư.
  • Cập nhật thường xuyên, liên tục và tối ưu hoá bộ lọc cổ phiếu để ra quyết định đầu tư hiệu quả và an toàn nhất.
  • Nên thử nghiệm trước khi áp dụng vào thực tế để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hiệu suất của công cụ lọc.
  • Hầu hết các cách lọc cổ phiếu đều có các phân tích cá nhân, do vậy bộ lọc có thể không hiệu quả với bạn, cần linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu và chiến lược cá nhân.
  • Tránh bỏ qua đánh giá các yếu tố như tổng nợ/vốn chủ sở hữu, P/E hay vốn hoá.
  • Tiến hành định giá cổ phiếu ngay sau khi lọc và đưa ra thời điểm mua/bán phù hợp.
lọc cổ phiếu cafef

Lưu ý khi sử dụng bộ chọn cổ phiếu.

Trên đây, VTrade đã tổng hợp toàn bộ những thông tin chi tiết liên quan đến công cụ hỗ trợ đầu tư vô cùng hữu ích - bộ lọc cổ phiếu. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa, lợi ích cũng như cách sử dụng công cụ hữu ích này hiệu quả. Từ đó, chọn lọc được các mã cổ phiếu tốt, ra quyết định sáng suốt, xây dựng danh mục cổ phiếu giàu tiềm năng, đáp ứng các mục tiêu đầu tư dài hạn nhé!

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.