Đăng kíĐăng Nhập

Số Lượng Đơn Đặt Hàng Thương Mại Đáng Kinh Ngạc Của Airbus Và Boeing Trong Tháng 1/2024

12:20, 11/03/2024

42

VIEW

Tháng 1 thường là thời kỳ chậm nhất trong năm với hoạt động sản xuất máy bay thương mại, và năm 2024 không phải là ngoại lệ. Boeing đã giao 27 máy bay thương mại, trong khi Airbus giao 30 chiếc. So với tháng 1 năm trước đó, số liệu này giảm từ 38 máy bay của Boeing và 20 máy bay của Airbus. Tổng cộng trong năm 2023, Boeing và Airbus đã giao lần lượt 528 và 735 máy bay, so với 480 và 663 chiếc trong năm 2022. Trong năm 2023, Airbus đã giữ vững vị trí hàng đầu với lượng giao hàng năm thứ năm liên tiếp.
 

Sau một năm 2020 đầy khó khăn do đại dịch COVID-19, giai đoạn 2021-2023 đã chứng kiến sự phục hồi của hai đại gia sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới. Boeing đang bước vào một hành trình dài để lấy lại kỷ lục giao hàng của mình, trong khi Airbus có thể đã khôi phục lại mức sản xuất trước đại dịch trong năm nay. Trước khi COVID-19 và sự cấm bay 737 MAX xảy ra vào năm 2018, Boeing đã giao 806 máy bay phản lực, một con số có thể không thể đạt được trước năm 2025-2026. Ngược lại, Airbus đã thiết lập kỷ lục với 863 lô hàng vào năm 2019, một con số có thể bị phá vỡ vào năm 2024 nếu chuỗi cung ứng tiếp tục ổn định. Airbus dự kiến ​​duy trì vị trí dẫn đầu bằng cách sử dụng lợi thế về hàng tồn kho so với đối thủ Mỹ. 

 

Vào tháng 1, Airbus đã giao tổng cộng 30 máy bay phản lực, bao gồm 2 chiếc A220, 26 chiếc A320 (tất cả đều là NEO) và 2 chiếc A330. Tốc độ sản xuất chính thức của A320 là 45 máy bay mỗi tháng và đã được duy trì từ cuối năm 2021. Trung bình, Airbus đã giao 48 chiếc A320 mỗi tháng vào năm 2023, so với 43 chiếc vào năm 2022. Dự kiến sẽ có đợt tăng giá chính thức sắp tới, liên quan đến thông báo thu nhập cả năm 2023. Hiện tại, tốc độ sản xuất không chính thức của A320 là 48 chiếc mỗi tháng, nhưng dự kiến sẽ duy trì ở mức 45 trong biểu đồ và bảng của chúng tôi. Chương trình A320 dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ hàng tháng là 65 chiếc vào cuối năm 2024, với kế hoạch tăng sản lượng lên 75 máy bay mỗi tháng vào năm 2026.

 

Trong khi đó, A220 đang sản xuất với tốc độ sáu máy bay mỗi tháng, với dự kiến tăng lên 14 chiếc hàng tháng vào năm 2025. Airbus đang xem xét việc giới thiệu một phiên bản kéo dài của A220, có thể gọi là "A220-500" hoặc "A221". Tốc độ sản xuất A330 đã tăng từ hai chiếc mỗi tháng lên ba chiếc vào cuối năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên bốn chiếc mỗi tháng trong năm nay. Tốc độ sản xuất A350 đã được nâng lên sáu chiếc mỗi tháng vào cuối năm 2023 theo thông báo của Airbus. Dự kiến sẽ sản xuất 9 chiếc A350 mỗi tháng vào năm 2025.

Trong tháng 1 vừa qua, Airbus đã ghi nhận đơn đặt hàng từ hai đối tác khác nhau, với tổng cộng 31 máy bay phản lực, và đáng chú ý là không có trường hợp hủy đơn nào. Delta Air Lines đã đặt mua 20 chiếc A350-1000, trong khi Ethiopian Airlines đã đặt mua 11 chiếc A350-900.

Năm 2023, Airbus tiếp tục giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đặt hàng, đoạt giải vương miện lần thứ năm liên tiếp với tổng cộng 2.094 đơn đặt hàng ròng mới, trong khi tổng số đơn đặt hàng là 2.319. So sánh với con số 820 đơn đặt hàng mới ròng (tổng số đơn đặt hàng là 1.078) vào năm 2022, điều này đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể.

 

Cuối tháng 1, Airbus cũng công bố một kỷ lục mới về số lượng máy bay tồn đọng, đạt 8.599 chiếc (+1 so với kỷ lục cũ). Trong tổng số này, 7.769 máy bay, tương đương với 90%, thuộc dòng A220 và A320ceo/neo. Kỷ lục cũ của Airbus là 8.598 máy bay, được lập vào tháng 12 năm 2023.

 

Trái ngược với điều này, đến thời điểm cuối tháng trước, Boeing có tổng cộng 6.189 máy bay tồn đọng (trước khi điều chỉnh theo ASC 606). Trong số này, 4.775 máy bay, hay 77%, thuộc dòng 737 NG/MAX. Kỷ lục tồn đọng của Boeing, đạt 6.216 máy bay, được thiết lập vào tháng 12 năm 2023.

 

Dựa trên tình hình hiện tại, Airbus dự kiến sẽ sản xuất và giao hàng trong khoảng 10 năm, tính từ năm 2019 (trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát), hoặc 11,7 năm nếu tính theo tổng số năm đến năm 2023. So với đó, tồn đọng của Boeing sẽ "chỉ" kéo dài 7,7 năm nếu theo mức sản xuất của năm 2018 (một năm "bình thường" gần đây nhất đối với Boeing), hoặc 11,8 năm nếu tính theo số lượng máy bay giao hàng vào năm 2023.

 

Tỷ lệ ghi sổ trên hóa đơn của Boeing trong năm ngoái là 2,49, trong khi Airbus vượt qua với tỷ lệ 2,85. Điều này ngụ ý rằng cả hai công ty đều đạt được hơn hai đơn đặt hàng mới cho mỗi máy bay được giao, chứng minh sức hút mạnh mẽ của sản phẩm của họ trên thị trường.

 

Dự báo Năm 2024: Xu hướng và Triển vọng

 

Hệ thống Dự báo Bạch kim của Dự báo Quốc tế đại diện cho một bước tiến đột phá trong lĩnh vực công nghệ dự báo, hứa hẹn mang đến cái nhìn chi tiết về sản lượng trong khoảng 15 năm tới. Tác giả đã sử dụng Hệ thống dự báo Bạch kim để thu thập dữ liệu dự báo mới nhất từ sản phẩm Dự báo Máy bay Dân dụng. Theo dõi số liệu, vào năm 2024, dự kiến Boeing và Airbus sẽ cung cấp lần lượt 608 và 852 máy bay thương mại. Cần lưu ý rằng các con số này không bao gồm các biến thể quân sự của các nền tảng thương mại, chẳng hạn như máy bay tuần tra hàng hải P-8 Poseidon của Boeing và tàu chở dầu KC-46 Pegasus, cũng như tàu chở dầu A330 MRTT của Airbus.

 

Trong chiều hướng của năm nay, Airbus đang tăng cường quy mô sản xuất máy bay với kỳ vọng giao hàng 800 chiếc vào năm 2024, tăng lên từ con số 735 chiếc được giao trong năm trước. Trái ngược với đó, Boeing đã quyết định không công bố dự báo sản lượng cho năm 2024, tập trung chủ yếu vào việc cải thiện an toàn sau sự cố của Alaska Airlines.

Lưu ý: Màu xanh nhạt của tỷ lệ sản xuất có nghĩa là chương trình hiện đang chuyển sang tỷ lệ cao hơn. Màu xanh lá cây có nghĩa là tỷ lệ vừa được tăng lên.

 

 

Có thể thấy, cổ phiếu của Airbus hiện đang là một lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư với nhiều yếu tố tích cực:
 

Airbus đang đứng đầu thế giới trong ngành sản xuất máy bay, với một vị thế mạnh mẽ so với đối thủ Boeing. Bên cạnh đó, công ty không chỉ cung cấp các giải pháp an toàn trong phân khúc hàng không và vũ trụ, mà còn cam kết mạnh mẽ với các công ty và tiện ích, thể hiện một mô hình kinh doanh bền vững.

 

Chiến lược của Airbus tập trung vào đơn giản hóa, củng cố và phát triển để đảm bảo lợi nhuận cao hơn và dẫn đầu trong việc khử carbon trong ngành.

 

Đổi Mới Tương Lai: Mô hình kinh doanh của Airbus tích hợp một chiến lược đổi mới mạnh mẽ, với đầu tư lớn hơn 2,9 tỷ euro vào nghiên cứu và phát triển.

 

Điểm ESG Tốt và Vị Thế Tài Chính Vững Mạnh: Điểm ESG cao và vị thế tài chính vững mạnh của Airbus tạo ra một hình ảnh tích cực về công ty.

 

Kỳ Vọng Tăng Cao: Kỳ vọng về thu nhập và hiệu suất của Airbus được nhà phân tích điều chỉnh tăng lên, mang lại hy vọng về sinh lời cao hơn trong tương lai.

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.