Nên bán cổ phiếu khi nào: Trước hay sau ngày chốt quyền?

Nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền là thắc mắc của rất nhiều nhà đầu tư. Cùng VTrader tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết ngay sau đây!

Nên bán cổ phiếu khi nào: Trước hay sau ngày chốt quyền?
Vtrade Author

03:53, 24/04/2024

75

VIEW

Nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tứcNên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền? Đó là những câu hỏi mà các nhà đầu tư thường đặt ra khi có ý định đầu tư vào cổ phiếu, nhất là vào thời điểm công ty chuẩn bị chia cổ tức. Nếu bạn cũng đang quan tâm về vấn đề này, hãy xem ngay bài viết dưới đây của VTrade để được giải đáp nhé!

nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức

Nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền?

Cổ tức là gì? Chia cổ tức là gì? 

Cổ tức là khoản lợi nhuận ròng trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc tài sản khác. Khoản lợi nhuận này được trích từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và thuế theo quy định.

Chia cổ tức là việc công ty trích một phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình để chi trả cho các cổ đông. Công ty chia cổ tức là đang chia lời cho các chủ sở hữu. Đồng thời thể hiện rằng công ty đang có kết quả kinh doanh tốt, nhà đầu tư có thể yên tâm khi nắm giữ cổ phiếu.

Một số hình thức chi trả cổ tức phổ biến hiện nay

Hiện nay, các công ty thường chi trả cổ tức cho cổ đông bằng một trong những hình thức phổ biến sau đây:

  • Trả bằng tiền mặt: Công ty sẽ trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt thông qua chuyển khoản, phát hành séc, chuyển vào tài khoản chứng khoán hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ của cổ đông qua đường bưu điện.
  • Trả bằng cổ phiếu: Công ty phát hành thêm cổ phiếu hoặc dùng cổ phiếu quỹ (nếu có) để chi trả cổ tức cho các cổ đông. Hình thức này thường được công ty lựa chọn nhằm mục đích giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư. 
  • Trả bằng cổ phiếu thưởng: Công ty phát hành cổ phiếu thưởng để trả cho cổ đông. Ví dụ tỷ lệ chia cổ phiếu là 100:5, nếu cổ đông đang nắm giữ 100 cổ phiếu thì được nhận 5 cổ phiếu thưởng.
  • Trả bằng quyền mua cổ phiếu phát hành thêm: Các cổ đông hiện hữu sẽ được quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi, thấp hơn so với thị trường. Thông thường, với một cổ phiếu mà cổ đông đang nắm giữ thì sẽ có thêm một quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.
  • Trả bằng tài sản khác theo quy định tại Điều lệ: Tùy vào Điều lệ của công ty mà cổ tức có thể được trả dưới hình thức hàng hóa, bất động sản, sản phẩm tài chính,...
nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức

Trả cổ tức bằng tiền mặt là một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay

Những ngày nhà đầu tư cần biết khi mua cổ phiếu

Khi một công ty thông báo chia cổ tức thì họ cũng sẽ công bố 3 ngày quan trọng, đó là ngày giao dịch không hưởng quyền, ngày đăng ký cuối cùng và ngày thanh toán. Các nhà đầu tư cần nắm rõ 3 ngày này để có thể giao dịch cổ phiếu đúng thời điểm, đảm bảo quyền nhận cổ tức.

Ngày giao dịch không hưởng quyền

Ngày giao dịch không hưởng quyền (Ex-Dividend Date, viết tắt là GDKHQ) là ngày mà nhà đầu tư mua cổ phiếu vẫn trở thành cổ đông nhưng không được hưởng các quyền liên quan đến cổ phiếu. Các quyền này bao gồm quyền nhận cổ tức, mua cổ phiếu phát hành thêm, biểu quyết, tham dự đại hội cổ đông,... Mục đích của ngày GDKHQ là để công ty chốt danh sách cổ đông hợp pháp đang sở hữu cổ phiếu, từ đó có cơ sở để trả cổ tức.

Ví dụ: Với chu kỳ thanh toán là T+2, nếu một nhà đầu tư mua cổ phiếu vào thời điểm 1 ngày trước ngày đăng ký cuối cùng (tức là T+1) thì giao dịch sẽ được thanh toán vào ngày T+3. Như vậy, nhà đầu tư sẽ không có tên trong danh sách và không được hưởng quyền như cổ đông thông thường. Do đó, ngày T+1 sẽ được xem là ngày GDKHQ.

Ngày đăng ký cuối cùng

Ngày đăng ký cuối cùng (Record Date) là ngày mà Trung tâm lưu ký tiến hành chốt danh sách cổ đông đang sở hữu chứng khoán của công ty. Nhà đầu tư mua cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền thì mặc định có tên trong danh sách này. Theo chu kỳ thanh toán T+2 thì thời gian để cổ phiếu về tài khoản là 2 ngày kể từ khi giao dịch thành công. Do đó, ngày đăng ký cuối cùng sẽ là ngày liền sau ngày GDKHQ. 

Lưu ý: Nếu ngày đăng ký cuối cùng rơi vào thứ Hai tuần sau thì ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ được tính là thứ Sáu tuần này. 

Ngày thanh toán

Ngày thanh toán (Date Payable) là ngày mà công ty tiến hành trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu tương ứng với số cổ phần đang sở hữu. Các cổ đông được hưởng cổ tức sẽ dựa trên danh sách đã công bố vào ngày đăng ký cuối cùng.

nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức

Các ngày quan trọng mà nhà đầu tư cần nắm khi mua cổ phiếu

Chứng khoán có kèm cổ tức và không kèm cổ tức

Chứng khoán có kèm cổ tức (Cum-Dividend) là loại cổ phiếu mà sau khi giao dịch, người mua sẽ được hưởng cổ tức. Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu và nắm giữ chúng đến ngày GDKHQ thì họ có đủ điều kiện để nhận cổ tức.

Chứng khoán không kèm cổ tức (Ex-Dividend) là loại cổ phiếu mà sau khi giao dịch thành công thì người bán sẽ được nhận cổ tức. Cụm từ Ex-Dividend cũng mang nghĩa là “không có cổ tức”, bởi vì người mua không được hưởng quyền nhận cổ tức trong đợt công bố gần nhất. Thay vào đó, người bán có thể bán số cổ phiếu của mình và vẫn nhận được cổ tức.

Nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức?

Nhiều nhà đầu tư thường phân vân, không biết nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần đánh giá những lợi ích khi mua cổ phiếu trước và sau khi chia cổ tức.

  • Khi mua cổ phiếu trước ngày chia cổ tức, nhà đầu tư sẽ được hưởng mọi quyền lợi của cổ đông sở hữu cổ phiếu. Điều này có thể hấp dẫn đối với những nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu để nhận cổ tức.
  • Khi mua cổ phiếu sau ngày trả cổ tức, nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu với giá thấp hơn. Đây cũng là chiến lược được nhiều nhà đầu tư sử dụng để gom số lượng lớn cổ phiếu với mức giá ưu đãi, tạo cơ hội thu lợi nhuận cao khi giá tăng trong tương lai.
nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức

Việc nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tức sẽ tùy vào mục tiêu đầu tư của mỗi người

Nên chờ chia cổ tức hay bán ngay bây giờ?

Trước khi quyết định nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền, nhà đầu tư cần nắm được thông tin sau đây:

  • Nếu bán cổ phiếu trước ngày GDKHQ, nhà đầu tư sẽ không được ghi tên trong danh sách cổ đông được nhận cổ tức. Đổi lại, giá cổ phiếu trong thời điểm này thường tăng cao, giúp nhà đầu tư thu được lợi nhuận lớn.
  • Nếu bán cổ phiếu vào ngày GDKHQ hoặc sau ngày này, nhà đầu tư vẫn được ghi tên trong danh sách cổ đông nhận cổ tức. Tuy nhiên, giá cổ phiếu sẽ giảm nên lợi nhuận thu được không cao.

Thông thường, vào ngày GDKHQ, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm một khoảng bằng với số tiền cổ tức. Mặc dù trên thực tế thì giá cổ phiếu có thể giảm nhiều hơn hoặc ít hơn giá trị cổ tức nhưng việc giá cổ phiếu thay đổi chắc chắn sẽ xảy ra. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư cho rằng việc chờ đợi đến thời điểm bán cổ phiếu để nhận cổ tức là không hợp lý.

Tuy nhiên, một yếu tố then chốt mà nhà đầu tư cũng cần lưu ý trước khi quyết định nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền đó chính là tình hình kinh doanh của công ty. Nếu công ty có kết quả kinh doanh tốt, nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn.

nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền

Nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền? Nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu trước ngày GDKHQ để thu lợi nhuận cao nhờ giá tăng

Ví dụ về Ngân hàng Commonwealth

Thông thường, ngân hàng Commonwealth Bank tiến hành chi trả cổ tức 2 lần trong 1 năm. Trong đó, cổ tức tạm ứng (Interim Dividend) sẽ được trả cho cổ đông vào tháng 3 và cổ tức cuối cùng (Final Dividend) sẽ được thanh toán vào tháng 10.

Ví dụ cụ thể về việc thanh toán cổ tức tại ngân hàng Commonwealth Bank vào năm 2015 và 2016 như sau.

Ngày giao dịch không hưởng quyền

Ngày ghi

Ngày thanh toán cổ tức

Số tiền cổ tức phải trả

Kiểu cổ tức

18/08/2015

20/08/2015

10/01/2015

2,22 USD

Cổ tức cuối cùng

16/02/2016

18/02/2016

31/03/2016

1,98 USD

Cổ tức tạm ứng

Giả sử trader đang sở hữu 1.000 cổ phiếu của ngân hàng Commonwealth Bank.

  • Nếu trader thực hiện bán 1.000 cổ phiếu của mình trước ngày 18/08/2015 thì sẽ không được hưởng cổ tức.
  • Nếu bán 1.000 cổ phiếu vào ngày 18/08/2015 hoặc sau ngày này, trader sẽ nhận được (1.000 cổ phiếu x 2,22 USD) = 2.220 USD cổ tức. Tuy nhiên, giá cổ phiếu sẽ giảm 2,22 USD vào ngày giao dịch không hưởng quyền, tức là giá trị của 1.000 cổ phiếu của trader cũng giảm 2.220 USD. 

Có thể thấy, không phải lúc nào việc bán cổ phiếu sau ngày GDKHQ để nhận cổ tức cũng mang lại lợi ích về mặt tài chính. Vì vậy, nếu muốn bán cổ phiếu, nhà đầu tư có thể cân nhắc bán ngay mà không cần phải chờ đợi.

nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền

Ngân hàng Commonwealth Bank thường tiến hành chi trả cổ tức cho cổ đông 2 lần/1 năm

Mua cổ phiếu bao lâu được nhận cổ tức?

Theo quy định, công ty cần thanh toán cổ tức đầy đủ cho cổ đông trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày kết thúc Đại hội đồng cổ đông thường niên. Hội đồng quản trị sẽ chốt danh sách cổ đông và xác định mức cổ tức chi trả cho từng cổ phần. Quyết định về thời hạn và hình thức chi trả được đưa ra trong vòng 30 ngày trước khi trả cổ tức. Thông báo về việc trả cổ tức sẽ được gửi đến cổ đông 15 ngày trước khi trả cổ tức.

Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về thời gian cổ đông nhận được cổ tức là bao lâu. Bên cạnh đó, thời gian chi trả cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu cũng có sự khác nhau:

  • Trả bằng tiền mặt: Thời gian cổ đông nhận được cổ tức bằng tiền mặt thường nhanh hơn. Công ty cũng sẽ chuyển tiền trực tiếp số tiền đó vào tài khoản của cổ đông. Sau khi nhận được tiền, cổ đông có thể sử dụng để tái đầu tư ngay hay rút về tài khoản ngân hàng.
  • Trả bằng cổ phiếu: Thời gian chi trả cổ tức thường lâu hơn vì công ty phải hoàn tất một số thủ tục phát hành cổ phiếu, thường sẽ mất từ 30 đến 60 ngày.
nên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền

Thời gian trả cổ tức bằng tiền mặt thường nhanh hơn so với trả bằng cổ phiếu

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây của VTrade, hy vọng đã giúp nhà đầu tư có được đáp án chính xác cho câu hỏi “Nên mua cổ phiếu trước hay sau khi chia cổ tứcNên bán cổ phiếu trước hay sau ngày chốt quyền?”. Để xem thêm nhiều bài viết bổ ích về đầu tư tài chính, chứng khoán khác, hãy theo dõi website của VTrade nhé!

Bài viết liên quan

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.