Cổ tức: Định nghĩa và phương thức đầu tư

Cổ tức được định nghĩa là khoản lợi nhuận mà các doanh nghiệp cổ phần chia sẻ với các cổ đông thông qua cổ tức. Những doanh nghiệp này thường có kết quả kinh doanh mang lại lợi nhuận bền vững và giữ vững cam kết việc chi trả cổ tức trong tương lai. 

Cổ tức: Định nghĩa và phương thức đầu tư
Vtrade_Admin

09:10, 08/10/2021

325

VIEW

Cổ tức được định nghĩa là khoản lợi nhuận mà các doanh nghiệp cổ phần chia sẻ với các cổ đông thông qua cổ tức. Những doanh nghiệp này thường có kết quả kinh doanh mang lại lợi nhuận bền vững và giữ vững cam kết việc chi trả cổ tức trong tương lai. 

Việc này mặc nhiên kém thú vị hơn so với việc sở hữu những mã cổ phiếu tăng khủng trong thị trường chứng khoán, cổ tức vẫn có đóng góp tỉ lệ lợi nhuận ròng đáng kể trên tổng chi phí đầu tư của nhà đầu tư.

Cổ tức hoạt động như thế nào ?

Để hưởng cổ tức, bạn chỉ cần sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp thông qua một tài khoản môi giới hoặc qua quỹ hưu trí thông qua tài khoản hưu trí cá nhân. Tiền mặt sẽ tự động được chuyển vào tài khoản của bạn khi cổ tức được chi trả. 

Doanh nghiệp họ chọn chi trả cổ tức vì một vài lý do, nhưng cơ bản đó là một hướng để chia sẻ lợi nhuận giữa doanh nghiệp với chủ doanh nghiệp hoặc với cổ đông. Doanh nghiệp thường chọn cách chi trả cổ tức nếu họ không có đủ tiềm lực tài chính để tái đầu tư tiền mặt. 

Cổ tức thường được chi trả theo quý, nhưng cũng sẽ có những lịch chi trả khác. Cổ tức dạng đặc biệt được thanh toán luôn một lần sẽ không được tái chi trả. 

Ban giám đốc doanh nghiệp sẽ phê chuẩn chính sách cổ tức và công bố bản kế hoạch cho các nhà đầu tư thông qua báo chí hoặc nộp đơn lên Ủy Ban Chứng Khoán Và Đầu Tư.

 Nhà đầu tư cần lưu ý một vài thời điểm quan trọng:

  • Ngày công bố: là ngày mà doanh nghiệp công bố kế hoạch cổ tức.
  • Ngày đăng kí cuối cùng : Nhà đầu tư nào được ghi nhận là cổ đông kể từ ngày này sẽ được chi trả cổ tức.
  • Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức: là ngày mà nhà đầu tư dù có mua cổ phiếu cũng sẽ không được nhận cổ tức đợt tiếp theo.
  • Ngày thanh toán: là ngày nhà đầu tư sẽ được chi trả cổ tức.

Định nghĩa cổ tức Quý tộc (cổ phiếu trả cổ tức cao)? 

Cổ tức Quý tộc (hay còn gọi là cổ phiếu trả cổ tức cao) nhắc đến một nhóm doanh nghiệp nằm trong chỉ số S&P 500 đã tăng cổ tức của họ trong 25 năm liên tiếp. Cổ tức quý tộc quỹ ETF trong chỉ số S&P 500 (NOBL) cho phép nhà đầu tư dễ dàng mua những doanh nghiệp đã từng liên tiếp tăng mức chi trả cổ tức, mang lại lợi nhuận cho cổ đông.

Để được niêm yết trong nhóm cổ phiếu này, doanh nghiệp bắt buộc phải đáp ứng những tiêu chí sau : 

  • Doanh nghiệp phải được niêm yết trong chỉ số S&P 500.
  • Giá cổ tức phải liên tục tăng hằng năm trong suốt 25 năm qua.
  • Giá trị vốn hóa thị trường điều chỉnh thả nổi phải ít nhất 3 tỷ USD.
  • Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày đạt ít nhất 5 triệu USD

Danh sách công ty có cổ tức quý tộc bao gồm 65 doanh nghiệp (tính vào tháng 9 năm 2021) và gồm có các hãng nổi tiếng như Coca-Cola (KO), Walmart (WMT) và Internation Business Machines (IBM), cũng kể cả các hãng ít được biết đến hơn như Illinois Tool Work (ITW) và Experditors International of Washington (EXPD).

Phương thức đầu tư cổ tức?

Ông trùm dầu mỏ John D. Rockefeller Sr. từng nói về việc chứng kiến ​​cổ tức của mình được trả vào tài khoản là điều duy nhất khiến ông vui sướng. Bạn muốn tự mình tìm hiểu xem Rockefeller ám chỉ đến điều gì chứ? Bạn sẽ cần mua cổ phiếu của các doanh nghiệp, quỹ tương hỗ hoặc quỹ ETF có trả cổ tức.

Với doanh nghiệp tư nhân: Một cách để bắt đầu nhận cổ tức là mua cổ phiếu của doanh nghiệp có trả cổ tức. Nhiều doanh nghiệp trả cổ tức và một số doanh nghiệp có lịch sử lâu dài về việc tăng lượng chi trả hàng năm. Ví dụ vào tháng 2 năm 2021, Walmart đã thông báo rằng họ sẽ tăng cổ tức hàng năm nhân dịp 48 năm tăng liên tiếp. Nhưng bạn nên tập trung vào vào tiềm lực và sức bền của doanh nghiệp trước khi lên kế hoạch chi trả cổ tức tương lai.

Lợi tức của một doanh nghiệp có thể được định giá bằng số cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu chia cho giá của cổ phiếu đó. Tỷ lệ này, tên khác là lợi suất đầu tư này có thể được dùng để so sánh giữa các doanh nghiệp, quỹ tương hỗ hoặc quỹ ETF khác nhau và giúp bạn xác định nơi sinh lời tốt nhất. 

Với quỹ tương hỗ và quỹ ETF có lợi suất đầu tư lớn: Nếu bạn đang tìm kiếm một hướng tiếp cận đa dạng hơn, các quỹ đầu tư và quỹ ETF có lợi suất cổ tức cao được xem là một lựa chọn hấp dẫn. Các quỹ này có xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp có lãi cổ tức cao hơn mức bình quân và có thể là một lựa chọn để sinh lời tốt hơn khi đầu tư vào một danh mục tiêu chuẩn. Quỹ Đầu tư Lợi tức cao Vanguard ETF đang đầu tư vào những doanh nghiệp chi trả cổ tức liên tục như JPMorgan Chase, Johnson & Johnson và Home Depot và đi kèm với chi phí hàng năm chỉ 0,06%.

Quỹ gia tăng cổ tức và quỹ ETF: Hướng đi này thường bao gồm các doanh nghiệp có lịch sử gia tăng chi trả cổ tức theo thời gian. Trong khi lợi suất có vẻ sẽ thấp hơn những quỹ chỉ tập trung vào các công ty chi trả cao, mức tăng trưởng cổ tức liên quan đến giá cổ phiếu sẽ tăng nhiều hơn trong dài hạn dựa trên tỷ lệ tăng trưởng thu nhập cao hơn. Các quỹ mà tập trung vào việc tăng trưởng cổ tức thường sẽ đầu tư các doanh nghiệp như Microsoft, Walmart, Visa hoặc thậm chí là Apple.

Cổ tức có thể đóng góp tỉ lệ lợi nhuận ròng đáng kể, bao gồm cả thu nhập và giá trị gia tăng. Kể từ năm 1970, cổ tức được tái đầu tư chiếm 84% tổng lợi nhuận của chỉ số S&P 500, theo một nghiên cứu gần đây của Hartford Funds.

Những điều cần lưu ý

Thuế: Điều quan trọng cần nhớ là thu nhập từ cổ tức thường bị đánh thuế theo tỷ lệ thu nhập thông thường nếu cổ phiếu được lưu giữ trong các tài khoản môi giới đánh thuế. Để tránh điều này, bạn có thể cân nhắc sở hữu cổ phiếu thông qua tài khoản được ưu đãi thuế như Quỹ hưu trí cá nhân (IRA) truyền thống hoặc Roth IRA.

Cổ tức có thể bị cắt giảm: Cổ tức không được đảm bảo và đôi khi các công ty buộc phải cắt giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn do khó khăn về tài chính. Đó là lý do chính bạn cần lưu ý khi một công ty trả cổ tức quá cao. Đôi khi lợi suất cao đó thực sự là quá khó tin, và lợi suất cao có thể là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư nghĩ rằng công ty cắt giảm khoản thanh toán.

Nhưng việc sở hữu một nhóm công ty đa ngành thông qua quỹ đầu tư chỉ số có thể là một cách tuyệt vời để tránh rủi ro chọn nhầm công ty. Trong suốt 50 năm qua, sự sụt giảm sâu nhất đối với cổ tức trên mỗi cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 là vào giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008 và 2009 khi nhiều ngân hàng buộc phải cắt giảm chi tiêu. Cổ tức đã giảm 21% trong khoảng thời gian đó, nhưng kể từ đó đã vượt qua mức đỉnh cũ với biên độ cực lớn.

Lãi suất tăng: Khi lãi suất tăng, điều này cũng có thể gây rủi ro cho các quỹ và ETF có lợi tức cao. Lãi suất tăng đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư đã mua quỹ cổ tức để tăng lợi nhuận có khả năng sẽ đảo hướng đầu tư từ cổ phiếu có lợi suất cao sang trái phiếu hoặc các tài sản khác, khiến giá cổ phiếu giảm.

10 mã cổ phiếu có lợi tức cao trong chỉ số Down Jones

MÃ CỔ PHIẾUTÊN DOANH NGHIỆPCỔ TỨC HÀNG NĂM *LỢI TỨC*
CVXChevron$5,365,19%
IBMInternational Business Machines$6,564,77%
VZVerizon$2,564,71%
DOWDow Inc.$2,804,71%
WBAWalgreens Boots Alliance$1,913,92%
MRKMerck$2,603,46%
MMM3M$5,923,29%
AMGNAMGEN$7,043,28%
KOCoca-Cola$1,683,17%
CSCOCisco Systems$1,482,67%

*Tổng lượng cổ tức và lợi tức hiện tại tính đến 30/09/2021

 

Cổ tức bị đánh thuế ra sao ?

Cách đánh thuế cổ tức sẽ phụ thuộc vào loại tài khoản bạn nắm giữ. Nếu bạn nắm giữ cổ phiếu hoặc quỹ chi trả cổ tức trong một tài khoản cá nhân hoặc chung, bạn sẽ phải trả thuế cho số cổ tức bạn nhận được và cùng khoản lợi nhuận phát sinh. Cổ tức thường bị đánh thuế theo cùng một tỷ lệ như thu nhập thông thường, trong khi tỷ lệ trên lãi vốn sẽ phụ thuộc vào thời gian bạn nắm giữ tài sản và mức thu nhập của bạn.

Nếu bạn nắm giữ cổ phiếu hoặc quỹ cổ tức trong các tài khoản được ưu đãi thuế quan như IRA truyền thống hoặc Roth IRA, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản thuế nào đối với cổ tức hoặc lợi nhuận thực tế của mình.

Chiến lược đầu tư cổ tức

Đối với những người quan tâm đến chiến lược đầu tư cổ tức, thường có hai hướng tiếp cận để xem xét:

Lợi tức: Lựa chọn đầu tiên là mua cổ phiếu hoặc quỹ cung cấp mức lãi cổ tức hiện tại cao. Các công ty này hay bị định giá thấp hơn hoặc có thể đang đối mặt với một số thách thức kinh doanh khiến giá cổ phiếu của họ giảm và đẩy lãi suất cổ tức cao hơn. Trong một số trường hợp, cổ tức có thể bị cắt giảm hoặc thậm chí loại bỏ để giải quyết các khó khăn tài chính.

Tăng trưởng cổ tức: Một lựa chọn khác là mua của các công ty hoặc quỹ mà cổ tức tăng liên tiếp theo thời gian. Những cổ phiếu này thường sẽ có lợi suất thấp hơn so với những cổ phiếu có mức cổ tức cao, nhưng chúng thường có hoạt động kinh doanh cơ bản trong sạch với lịch sử gia tăng lợi nhuận.

Cổ tức so với quỹ cổ tức

Một quyết định quan trọng mà nhà đầu tư sẽ phải lựa chọn giữa việc đầu tư vào cổ tức hay quỹ cổ tức. Cổ tức chỉ là một công ty được niêm yết công khai và có trả cổ tức, trong khi quỹ tương hỗ tập trung vào cổ tức hoặc quỹ ETF giống như một giỏ hàng bao gồm vài mã cổ phiếu có cổ tức. Lợi ích lớn nhất khi đầu tư vào quỹ là rủi ro của bạn sẽ được phân tán trải dài trên đa dạng doanh nghiệp  thay vì chỉ đầu tư lượng lớn mỗi mã cổ phiếu theo danh mục của bạn. Đây là lợi ích của việc tối ưu hóa doanh mục đầu tư.

Mặt khác, nếu bạn là một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm và thích nghiên cứu về các doanh nghiệp, bạn có thể đạt được lợi nhuận cao hơn bằng cách chỉ tập trung đầu tư vào một số công ty mà bạn nắm và hiểu rõ. Một số cổ phiếu có cổ tức cao có thể đang đối mặt với một thách thức kinh doanh nào đó và việc nghiên cứu kỹ vấn đề có thể hỗ trợ vào quyết định đầu tư béo bở này. Nhưng đối với phần đông các nhà đầu tư, quỹ cổ tức vẫn là một hướng đầu tư an toàn hơn.

Lời kết

Cổ tức có thể có tác động lớn đến danh mục đầu tư của bạn theo thời gian. Chúng tạo ra dòng tiền lúc bạn về hưu hoặc sớm hơn nữa, và bạn cũng có thể tái đầu tư để tối ưu hóa lợi nhuận trên tổng chi phí đầu tư. Cân nhắc kế hoạch đầu tư dài hạn bằng việc đầu tư các mã cổ phiếu trả cổ tức thông qua quỹ thu phí thấp hoặc quỹ ETF trong một tài khoản được ưu đãi về thuế.

Quang Minh - Theo bankrate.com

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.