Chuyên Đề Về Quyền Chọn Và CFD Bitcoin

Trong lĩnh vực tài chính, Bitcoin (BTC) và tiền điện tử luôn là tâm điểm được chú ý nhiều nhất. Các doanh nghiệp hiện nay đang sắp áp dụng blockchain hoặc hỗ trợ thanh toán bằng tiền kỹ thuật số. Ngoài ra, nhiều người khác cũng đang dốc hầu bao mua vào BTC và các đồng tiền khác thay vì dự trữ tiền mặt. Phân khúc đầu tư lớn nhất chính là thị trường đầu tư và giao dịch Bitcoin.

Chuyên Đề Về Quyền Chọn Và CFD Bitcoin
Vtrade_Admin

01:16, 03/06/2021

1,319

VIEW

Nội Dung

Nhưng bởi vì phân khúc này rất lớn nên việc đầu tư hay giao dịch bitcoin có thể rất đa dạng về quy mô và hình thức. Đầu tư chỉ đơn giản là nắm giữ BTC trong dài hạn. Giao dịch Bitcoin là đặt lệnh mua bán qua lại liên tục, hay được gọi là giao dịch giao ngay (spot trading). Các phương pháp giao dịch phức tạp hơn sẽ liên quan đến các công cụ phái sinh, chẳng hạn như hợp đồng tương lai, CFD và quyền chọn.

 

Chuyên Đề Về Quyền Chọn Và CFD Bitcoin

 

Trong chuyên đề này, chủ đề thảo luận sẽ là về các sản phẩm phái sinh, cụ thể là các loại quyền chọn Bitcoin cùng các công cụ giao dịch phái sinh khác như hợp đồng tương lai Bitcoin và CFD Bitcoin. Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức giao dịch đối với đồng tiền điện tử lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, cụ thể là các quyền chọn giao dịch trên Bitcoin.

 

Quyền chọn là gì? Khái niệm cơ bản về giao dịch quyền chọn

Quyền chọn là một dạng công cụ giao dịch tài chính phái sinh mà các nhà giao dịch có thể dùng làm đòn bẩy để kiếm thêm lợi nhuận hoặc phòng hộ trước các vị thế đầu tư giao ngay. Quyền chọn là các hợp đồng phái sinh cho phép các nhà giao dịch hưởng quyền, nhưng không có nghĩa vụ mua hoặc bán hợp đồng vào hoặc trước ngày đáo hạn.

Kiểu giao dịch quyền chọn này được xem là một cách giao dịch có rủi ro tương đối thấp, lãi cũng khá cao. Tuy nhiên, không giống như giao dịch hợp đồng tương lai và hoặc CFD, bạn phải đóng một khoản phí trả trước rất lớn, được gọi là phí quyền chọn. Quyền chọn nhị phân chỉ đơn giản là dự đoán giá tăng hoặc giảm, trong đó nhà giao dịch sẽ nhận được tiền hoặc không có đồng lợi nhuận nào sau khi đóng khoản phí quyền chọn để tham gia hợp đồng.

Quyền chọn Bitcoin có nguyên lý hoạt động rất giống với các loại quyền chọn truyền thống, nhưng thay vào đó chỉ mang tính chất đầu cơ suy đoán về giá Bitcoin trong tương lai thay vì các tài sản khác. Phần sau đây sẽ giải thích chuyên sâu hơn về giao dịch quyền chọn Bitcoin.

 

Quyền chọn mua và quyền chọn bán

Bởi vì các sản phẩm phái sinh là hợp đồng nên thuật ngữ trong thị trường giao dịch quyền chọn Bitcoin cũng khá lạ. Mặc dù vậy các điều khoản tương tự cũng giống với giao dịch quyền chọn trên thị trường chứng khoán. Ví dụ, người giữ quyền chọn là người mua hợp đồng, trong khi người bán quyền chọn được gọi là người viết hợp đồng. Tùy thuộc vào việc nhà giao dịch muốn mua hay bán thì lúc đó họ sẽ giữ hay viết hợp đồng quyền chọn.

  • Quyền chọn mua Bitcoin: là một hợp đồng cho phép người mua hoặc người nắm giữ quyền chọn có quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, mua Bitcoin tại một mức giá xác định.
  • Quyền chọn bán Bitcoin: ngược lại, đây là một hợp đồng cho phép người bán hoặc người viết quyền chọn có quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, bán Bitcoin tại một mức giá xác định.
  • Ký tự Hy Lạp: nhiều chữ cái khác nhau trong bảng chữ cái Hy Lạp được sử dụng để “làm đại lượng đo lường độ nhạy của giá trị hợp đồng quyền chọn với các yếu tố khả định lượng”, bao gồm delta, gamma, vega và theta theo Investopedia.

Do có nhiều thuật ngữ chỉ dành riêng cho hoạt động giao dịch quyền chọn Bitcoin nên thoạt nghe có vẻ rất khó hiểu. Tuy nhiên, các ký tự Hy Lạp hàm chứa ý nghĩa phương pháp luận rất đơn giản nên có thể sẽ dễ nhớ một khi được giải thích cặn kẽ.

  • Delta là mức giá biến động dự kiến đối với giá trị hiện tại của quyền chọn khi Bitcoin dao động 1 USD, về cơ bản có tác dụng đo độ nhạy của giá trị quyền chọn trên lý thuyết so với mức thay đổi giá của Bitcoin. Quyền chọn mua có delta dương trong khi quyền chọn bán có delta âm.
  • Gamma đo lường tốc độ thay đổi của delta trên mỗi đơn vị giá trị gia tăng của Bitcoin. Chỉ số này giúp dự báo mức thay đổi của delta trong một hợp đồng quyền chọn. Gamma mang giá trị dương đối với cả quyền chọn bán và quyền chọn mua.
  • Theta đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc biểu thị tác động của yếu tố thời gian đối với phí quyền chọn. Về cơ bản, chỉ số này đo lường mức lỗ hàng ngày của quyền chọn Bitcoin tính theo đơn vị Dollar Mỹ hoặc BTC khi thời gian trôi qua.
  • Cuối cùng, vega đo lường độ nhạy giá của các hợp đồng quyền chọn Bitcoin tương ứng với mức biến động giá, vốn khét tiếng khủng khiếp, của loại tài sản này.

 

Nguyên lý hoạt động của quyền chọn Bitcoin

bitcoin

Hợp đồng quyền chọn bitcoin có thể ký kết theo một trong hai hướng: bằng tiền mặt hoặc bằng BTC. Những người mua quyền chọn Bitcoin hoặc bán hợp đồng nên chú ý đến thỏa thuận trong các hợp đồng. Người giữ hoặc người viết (tức là người mua hoặc người bán) quyền chọn có quyền chọn, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán Bitcoin vào hoặc trước thời điểm hợp đồng đáo hạn hay hết hạn. Lợi nhuận cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm phí quyền chọn, giá trị thị trường và mức giá trung bình của Bitcoin, v.v.

Giá thực hiện (strike price) là mức giá mà người giữ hoặc người viết quyền chọn có thể mua hoặc bán hợp đồng tại đó. Có hai loại quyền chọn, kiểu Mỹ và kiểu Châu Âu. Quyền chọn kiểu Mỹ cho phép các nhà giao dịch mua hoặc bán hợp đồng quyền chọn trước khi hết hạn, trong khi hợp đồng quyền chọn châu Âu chỉ cho phép thực hiện giao dịch vào ngày hợp đồng hết hạn.

 

Tại sao quyền chọn Bitcoin lại đắt đỏ như vậy?

Khi giao dịch quyền chọn, nhà giao dịch không chỉ chịu ảnh hưởng từ giá của tài sản mà còn phải chịu tác động từ sự biến động của thị trường. Độ biến động càng mạnh thì phí rủi ro quyền chọn càng cao. Phí quyền chọn nếu quá cao thì có thể hạn chế lợi nhuận do bào mòn mất phần lợi nhuận tiềm năng. Tình hình thị trường tiền ảo hiện tại rất dễ biến động, khiến các hợp đồng quyền chọn trở nên cực kỳ đắt đỏ trong thời gian gần đây.

 

Quyền chọn Bitcoin và CFD Bitcoin: hợp đồng nào tốt hơn?

Giao dịch quyền chọn bitcoin là một loại hợp đồng phái sinh tiền điện tử phổ biến và đang ngày càng có sức hút. CFD cũng là một loại hợp đồng mới nổi đáng chú ý. CFD là viết tắt của Contracts for Difference, tức là hợp đồng chênh lệch và đây là dạng hợp đồng phái sinh cho phép các nhà giao dịch mua bán nhiều công cụ giao dịch khác nhau. Hợp đồng này được thanh toán theo mức chênh lệch giá thị trường giữa thời điểm mở và thời điểm đóng hợp đồng. 

Dưới đây sẽ là phần giải thích và so sánh về những điểm khác biệt giữa hai loại hợp đồng phái sinh Bitcoin này kèm theo ưu nhược điểm của từng loại.

 

CFD Bitcoin

CFD Bitcoin có thể được diễn giải theo hai cách. Hợp đồng này có thể tham chiếu khi Bitcoin hoặc BTC được sử dụng làm tài sản thế chấp, tựa như “CFD của Bitcoin”. Tuy nhiên, tự thân CFD ngay cả khi có tài sản thế chấp bằng Bitcoin và được thanh toán bằng BTC thì vẫn có thể đại diện cho cặp giao dịch bất kỳ, ví dụ như chỉ số chứng khoán, hàng hóa, ngoại hối và các loại tiền điện tử khác.

CFD cho phép các nhà giao dịch tiến hành mua bán trên thị trường, đồng thời dễ dàng ra vào lệnh mà không cần lo lắng về thời điểm đáo hạn. Ngoài ra, CFD Bitcoin cũng không có ký tự Hy Lạp nào đáng chú ý. Thay vào đó, bạn chỉ cần quan tâm đến các công cụ dễ hiểu như lệnh cắt lỗ, chốt lời và lệnh mua/bán ngay (market order).

CFD cũng có thể tạo ra các cặp giao dịch lai (exotic pair), cũng như giúp nhà giao dịch dễ dàng nhập và thoát vị thế, khác hẳn các loại hợp đồng phái sinh khác như quyền chọn hoặc hợp đồng tương lai. Rủi ro biến động có thể được quản lý hiệu quả với các công cụ cắt lỗ. CFD cũng có thể áp dụng đòn bẩy thông qua tài khoản ký quỹ để nâng cao khả năng sinh lời. Tuy nhiên, việc dùng đòn bẩy ẩn chứa rủi ro rất đáng kể.

 

Ưu điểm

  • Phí thấp
  • Thích hợp cho giao dịch trong ngày và scalping hoặc swing trading
  • Các công cụ giao dịch kỳ lạ
  • Các khái niệm cơ bản về giao dịch CFD rất dễ hiểu
  • Vào và ra vị trí nhanh chóng

Nhược điểm

  • Rủi ro vừa phải khi tham gia giao dịch CFD
  • Không được phép ở tất cả các khu vực pháp lý - kiểm tra với luật pháp địa phương để biết các hạn chế
  • Cần có kỹ năng để trở nên có lãi

Đọc thêm: Đầu tư an toàn: 10 sai lầm cần tránh trong giao dịch forex

 

Quyền chọn Bitcoin

Quyền chọn Bitcoin đã được giải thích rõ trong suốt bài viết này, nhưng để tóm tắt ngắn gọn, đây là một dạng hợp đồng phái sinh cho phép người giữ hoặc người viết quyền chọn có quyền mua hoặc bán Bitcoin ở một mức giá cụ thể vào hoặc trước ngày hết hạn hợp đồng.

Nhà giao dịch cần phải trả một khoản phí quyền chọn để đặt cược (với rủi ro thấp) rằng giá tài sản sẽ tăng hoặc giảm như họ mong đợi, cho phép nhà giao dịch thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch giá trong hợp đồng quyền chọn.

 

Ưu điểm

  • Quyền chọn được xem là có rủi ro tương đối thấp
  • Có chiều sâu dành cho các nhà giao dịch cao cấp
  • Là một dạng hợp đồng phái sinh để các nhà giao dịch chọn lựa

Nhược điểm

  • Lãi thấp do rủi ro thấp
  • Hệ thống ký tự Hy Lạp phức tạp
  • Do tính phức tạp vốn có của quyền chọn, nhà giao dịch khó có thể đặt lệnh quy mô lớn
  • Các hợp đồng quyền chọn trở nên đắt đỏ do ảnh hưởng từ mức biến động giá trung bình của Bitcoin

Quyền chọn bitcoin dù đắt nhưng vẫn mang lại một số lợi ích cho nhà giao dịch, chẳng hạn như lợi ích về vị thế phòng hộ, các chiến lược quyền chọn chi tiết, v.v.

Nhược điểm của quyền chọn là quá phức tạp ở hệ thống ký hiệu Hy Lạp, thuật ngữ và ngày đáo hạn, khiến các quyền chọn trở nên rối rắm, khó hiểu và đầy thách thức đối với bất kỳ ai tham gia thị trường này, trừ những nhà giao dịch chuyên nghiệp.

 

Lợi ích của CFD Bitcoin

 

CFD cho phép các nhà giao dịch đầu cơ giá trị của một loại tài sản bất kỳ, tùy thuộc vào chính CFD đó. Mỗi sàn môi giới sẽ cung cấp một loạt CFD khác nhau. Tính đa dạng là một trong những lợi ích lớn nhất, bên cạnh đó nhà giao dịch cũng có thể dễ dàng bắt đầu tham gia giao dịch CFD của Bitcoin, tiền điện tử, chỉ số chứng khoán, hàng hóa, ngoại hối, v.v. 

Những bất lợi lớn nhất của CFD thực chất phát sinh từ chính nhà giao dịch. CFD mang nhiều rủi ro hơn do có tiềm năng sinh lãi cao hơn so với quyền chọn Bitcoin và đòi hỏi nhà giao dịch phải có nhiều kỹ năng. Những điểm bất lợi này có thể được giảm thiểu nếu nhà giao dịch biết cách quản lý rủi ro tốt và sở hữu tài năng thiên bẩm hoặc thực tập giao dịch đủ nhiều.

 

Đọc thêm: Ba cổ phiếu có tỷ suất sinh lời cao được Warren Buffett yêu chuộng

 

Các câu hỏi thường gặp về Quyền chọn Bitcoin

Do quyền chọn Bitcoin có nhiều thứ lạ lẫm như thuật ngữ riêng, ký hiệu Hy Lạp, v.v., nhiều câu hỏi đã từng được đặt ra từ trước và thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn, thường xuyên hơn. Danh sách các câu hỏi thường gặp liên quan đến quyền chọn Bitcoin sẽ được tổng hợp như sau.

 

Tôi có thể giao dịch quyền chọn Bitcoin bằng cách nào?

Nếu muốn giao dịch quyền chọn Bitcoin, bạn phải tìm đến một sàn môi giới có cung cấp các hợp đồng phái sinh như quyền chọn và bạn cần hiểu rõ về các hợp đồng quyền chọn mà bạn hiện có sau khi đọc hướng dẫn này. Dù đã chuẩn bị kiến ​​thức kỹ lưỡng, bạn cần biết rằng quyền chọn có thể sẽ khó hiểu và ẩn chứa nhiều rủi ro.

 

Tại sao không nên giao dịch quyền chọn Bitcoin?

Giao dịch quyền chọn Bitcoin nói chung là một lựa chọn không tối ưu bởi vì nhà giao dịch sẽ dễ dàng mất tiền và phí quyền chọn rất tốn kém. Vì có rủi ro và phí cao nên mua quyền chọn bitcoin giống như bạn đang trả tiền chỉ để mất tiền thêm.

 

Giao dịch quyền chọn Bitcoin có rủi ro gì?

Giống như bất kỳ loại hợp đồng nào khác, nhà giao dịch có thể mất toàn bộ số tiền mà họ đánh cược vào. Mặc dù các hợp đồng quyền chọn được xem là có rủi ro thấp hơn so với các loại hợp đồng phái sinh khác, nhưng trong một số tình huống, chúng có thể làm cho nhà giao dịch thắng đậm hoặc mất trắng.

 

CFD có giống như quyền chọn không?

CFD không giống như quyền chọn, vì chúng không bị ràng buộc bởi thời gian đáo hạn mà lại còn dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn nhiều. CFD cho phép các nhà giao dịch đoán hướng chuyển động giá thông qua các lệnh mua và bán, và nhà giao dịch có thể mở và đóng lệnh bất cứ lúc nào. Các vị thế lệnh thậm chí có thể mô phỏng theo CFD.

 

Quyền chọn nhị phân là gì?

Quyền chọn nhị phân là kiểu quyền chọn có/không, “ăn cả ngã về không”. Loại quyền chọn này cho phép nhà giao dịch hòa vào thị trường và tạo ra các vị thế phòng hộ theo cách rất riêng.

 

Đọc thêm: Phân tích giá các đồng tiền số lớn ngày 30/5

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.