Apple, Coca, Chevron, Oxy, BofA: 5 cổ phiếu đang mang lại cho Warren Buffett 4,3 tỷ USD thu nhập thụ động mỗi năm

Berkshire Hathaway sẽ bỏ túi hơn 6 tỷ USD thu nhập từ cổ tức trong năm tới. Khoảng 4,3 tỷ USD trong số này sẽ chỉ đến từ năm cổ phiếu.

Apple, Coca, Chevron, Oxy, BofA: 5 cổ phiếu đang mang lại cho Warren Buffett 4,3 tỷ USD thu nhập thụ động mỗi năm
Vtrade_Admin

05:31, 16/05/2022

398

VIEW

Nội Dung

Berkshire Hathaway sẽ bỏ túi hơn 6 tỷ USD thu nhập từ cổ tức trong năm tới. Khoảng 4,3 tỷ USD trong số này sẽ chỉ đến từ năm cổ phiếu.

Apple, Coca, Chevron, Oxy, BofA: 5 cổ phiếu đang mang lại cho Warren Buffett 4,3 tỷ USD thu nhập thụ động mỗi năm

Khi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway (BRK.A) (BRK.B), mua hoặc bán một cổ phiếu, Phố Wall và các nhà đầu tư cá nhân có xu hướng chú ý đến động thái của ông. Đó là bởi vì Nhà tiên tri xứ Omaha đã mang lại mức lợi nhuận hàng năm trung bình lên đến 20,1% kể từ khi nắm quyền lãnh đạo công ty vào năm 1965.

 

Có một danh sách dài lý do giải thích cho sự thành công của Buffett. Trong số đó có thể kể đến việc ông suy nghĩ theo định hướng dài hạn, tập trung vào một nhóm nhỏ các lĩnh vực và ngành mà ông hiểu rõ, dồn vốn vào các cổ phiếu có tính chu kỳ và điều hành một danh mục đầu tư chứng khoán tương đối tập trung.

 

Nhưng có lẽ yếu tố quan trọng nhất là danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway có rất nhiều cổ phiếu chia cổ tức. Các cổ phiếu chia cổ tức có lịch sử vượt trội một cách dễ dàng so với những cổ phiếu không trả cổ tức, và công ty của Buffett có vẻ sẽ bỏ túi đến 6 tỷ USD thu nhập từ cổ tức trong năm tới. Điều đáng ngạc nhiên là 4,3 tỷ USD trong khoản thu nhập thụ động này sẽ chỉ đến từ năm cổ phiếu.

Chevron: 990.920.111 USD thu nhập thụ động mỗi năm (ước tính)

Khoản nắm giữ đang mang lại nhiều cổ tức nhất cho Warren Buffett là cổ phiếu dầu khí tích hợp Chevron (CVX). Chúng ta sẽ không biết chính xác Berkshire Hathaway đang sở hữu bao nhiêu cổ phiếu Chevron cho đến khi công ty nộp báo cáo 13F lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC). Tuy nhiên, ước tính giá trị hợp lý được Berkshire cung cấp vào cuối tháng 3 có thể mang lại cho chúng ta một ước tính gần đúng. Sử dụng ước tính này, Berkshire Hathaway có vẻ đang đi đúng hướng để thu về gần 1 tỷ USD thu nhập thụ động trong 12 tháng tới.

 

Một số nhà đầu tư có thể hơi dè dặt khi bỏ tiền của mình vào các cổ phiếu dầu với ký ức về giai đoạn lao dốc của giá dầu do đại dịch gây ra vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí. Tuy nhiên, Buffett đã bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực này trong năm 2022.

 

Buffett có lý do để lạc quan về Chevron với mô hình hoạt động tích hợp của công ty. Mặc dù mảng khoan và thăm dò (hoạt động thượng nguồn) đang tạo ra biên lợi nhuận tốt nhất, Chevron cũng sở hữu các tài sản trung nguồn (ví dụ như đường ống dẫn và kho chứa dầu) và các tài sản hạ nguồn (ví dụ như nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa dầu). Sự đa dạng này có thể hoạt động như một hàng rào phòng hộ khi giá dầu thô và/hoặc khí tự nhiên sụt giảm.

 

>> Cập nhật thông tin về thị trường chứng khoán quốc tế mới nhất tại Investo

 

Các hoạt động kinh doanh trung nguồn thường làm việc với các hợp đồng dựa trên khối lượng hoặc phí cố định với dòng tiền có thể dự đoán được. Trong khi đó, các hoạt động kinh doanh năng lượng hạ nguồn được hưởng lợi từ việc giảm chi phí đầu vào khi giá năng lượng giảm.

 

Với giá dầu thô và khí đốt tự nhiên đang rất cao và Chevron cam kết mua lại số cổ phiếu trị giá 10 tỷ USD vào cuối năm nay, công ty đang đáp ứng đầy đủ các tiêu chí chọn cổ phiếu của Buffett.

 

Bank of America: 867.595.685 USD thu nhập thụ động mỗi năm

Các cổ phiếu ngân hàng đã là lĩnh vực đầu tư ưa thích của Buffett và thường là một nguồn thu nhập cổ tức bền vững tuyệt vời. Khoản nắm giữ lớn thứ hai trong danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire, ngân hàng Bank of America (BAC), hiện đang trên đà tạo ra hơn 867 triệu USD thu nhập thụ động cho công ty của Buffett trong 12 tháng tới.

 

Vẻ đẹp của cổ phiếu ngân hàng là chúng có tính chu kỳ và thường rất dễ dự đoán. Mặc dù suy thoái là một phần không thể tránh khỏi của chu kỳ kinh tế, các giai đoạn suy thoái thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Trong khi đó, các giai đoạn mở rộng kinh tế có thể kéo dài trong nhiều năm. Mua một cổ phiếu ngân hàng như BofA mang lại cho Buffett một cách tuyệt vời để tận dụng những chu kỳ mở rộng dài hơn một cách không cân xứng này.

 

Một điều khác cần đánh giá cao về Bank of America là sự nhạy cảm của công ty với lãi suất. Không ngân hàng lớn nào có thu nhập lãi thuần tăng hay giảm sâu hơn BofA khi đường cong lợi suất lãi suất dịch chuyển. Đó là một tin tuyệt vời bởi vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cam kết sẽ quyết liệt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát đang ở mức cao trong lịch sử. Bank of America ước tính một sự dịch chuyển song song 100 điểm cơ bản trong đường cong lợi suất lãi suất sẽ giúp thu nhập lãi ròng của công ty tăng thêm 5,4 tỷ USD trong 12 tháng.

 

Các chương trình hoàn vốn của các ngân hàng trung tâm tiền tệ ở Mỹ vẫn phụ thuộc vào quyết định của Fed. Tuy nhiên, CEO của Bank of America, Brian Moynihan, đã không ngại hoàn lại rất nhiều tiền cho các cổ đông của mình thông qua mua lại cổ phiếu và trả cổ tức (khi được phép làm như vậy).

 

Coca-Cola: 704.000.000 USD thu nhập thụ động mỗi năm

Khoản nắm giữ lâu năm nhất của Warren Buffett cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của tập đoàn có trụ sở tại Omaha. Dựa trên cơ sở chi phí Berkshire trả cho Coca-Cola (KO) là khoảng 3,25 USD/cổ phiếu, khoản thanh toán cổ tức cơ bản 1,76 USD mỗi năm của công ty đang cung cấp tỷ suất cổ tức khổng lồ lên đến 54%! Coca-Cola đã tăng mức chi trả cơ bản hàng năm trong 60 năm liên tục.

 

Điều tuyệt vời về Coca-Cola là sự đa dạng về mặt địa lý của công ty. Các sản phẩm của hãng hiện đang được bán ở mọi quốc gia trên thế giới trừ Cuba, Triều Tiên và Nga (do cuộc chiến Ukraine-Nga). Sự đa dạng này cho phép Coke tận dụng nhu cầu có thể dự đoán được từ các thị trường phát triển và tốc độ tăng trưởng hữu cơ nhanh hơn ở các thị trường mới nổi.

 

Thêm vào đó, Coca-Cola cũng là thương hiệu được nhận thức tốt nhất trên thế giới. Đó là minh chứng cho hoạt động tiếp thị hàng đầu của công ty. Cho dù công ty dựa vào các đại sứ người nổi tiếng, các chiến dịch mạng xã hội hay những mối liên hệ với kỳ nghỉ của mình thì công ty cũng chưa bao giờ gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong việc vượt qua khoảng cách thế hệ và kết nối với người tiêu dùng.

 

Với việc Buffett đang tăng hơn gấp đôi khoản đầu tư ban đầu của mình vào Coca-Cola sau mỗi hai năm chỉ từ các khoản thanh toán cổ tức, không có khả năng số cổ phần 400 triệu cổ phiếu của ông sẽ sớm được bán hoặc giảm xuống bất kỳ lúc nào.

 

Occidental Petroleum: 873.975.521 USD thu nhập thụ động mỗi năm

Công ty gây ngạc nhiên nhất trong danh sách này có thể là công ty thăm dò và khai thác dầu khí Occidental Petroleum (OXY). Berkshire Hathaway dự kiến ​​sẽ thu về 800 triệu USD cổ tức từ các cổ phiếu ưu đãi họ nắm giữ trong vòng 12 tháng, cùng với 73.975.521 USD thu nhập thụ động từ vị thế cổ phiếu phổ thông của mình. Các cổ phiếu ưu tiên là kết quả của khoản đầu tư 10 tỷ USD mà Berkshire cung cấp cho Occidental vào năm 2019 để hỗ trợ cho thương vụ mua lại công ty dầu mỏ Anadarko.

 

Không được phòng hộ rủi ro cẩn thận như Chevron, Occidental có vẻ như sẽ trở thành một trong những khoản đầu tư tồi tệ nhất của Buffett khi đại dịch xảy ra. Là một công ty chủ yếu hoạt động trong phân khúc thượng nguồn, Occidental đã không thể chống chọi với sụt giảm của giá dầu West Texas Intermediate. Có thời điểm công ty đã phải trả cổ tức ưu đãi hàng quý cho Berkshire Hathaway bằng cổ phiếu phổ thông thay vì tiền mặt để tiết kiệm vốn.

 

Câu chuyện bây giờ đã hoàn toàn khác. Năm ngoái, công ty đã tạo ra dòng tiền hoạt động gần 10,3 tỷ USD, đồng thời giảm nhẹ khoản nợ ròng dài hạn hơn 6 tỷ USD. Mặc dù công ty vẫn còn nhiều việc để làm để đạt được một sự linh hoạt tài chính tốt hơn (nợ ròng vẫn trên 29 tỷ USD), giá dầu và khí đốt cao nhất trong nhiều thập kỷ sẽ giúp dòng tiền hoạt động tăng đột biến trong năm nay.

 

Apple: 834.954.980 USD thu nhập thụ động mỗi năm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là Apple (AAPL), khoản nắm giữ lớn nhất của Berkshire Hathaway với khoảng cách rất xa so với phần còn lại. Apple chiếm khoảng 40% danh mục đầu tư của Buffett và hơn 907 triệu cổ phiếu trong khoản nắm giữ sẽ tạo ra gần 835 triệu USD thu nhập thụ động trong năm tới.

 

Theo quan điểm của Nhà tiên tri xứ Omaha, Apple là một trong bốn “người khổng lồ” của Berkshire Hathaway. Nói cách khác, Apple là một trong những yếu tố quyết định giá trị quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway. Nhà Táo cũng là một công ty đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chí đầu tư của Buffett.

 

Ví dụ, Apple là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới và có một lượng khách hàng trung thành đáng kinh ngạc. Táo Khuyết cũng là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở Mỹ. Sau khi ra mắt iPhone hỗ trợ kết nối 5G trong Q4/2020, thị phần của iPhone đã tăng vọt từ mức 40% trong Q3/2020 lên 65% trong Q4/2020.

 

Bên cạnh lịch sử đổi mới sản phẩm thành công, công ty cũng đang chuyển mình thành một cường quốc về dịch vụ. Dựa vào dịch vụ đăng ký trả phí định kỳ sẽ giúp công ty giảm các biến động doanh thu trong các chu kỳ thay thế sản phẩm. Thêm vào đó, lợi nhuận liên quan đến các dịch vụ đăng ký trả phí cũng thường cao hơn so với các sản phẩm phần cứng mà Apple bán.

Phần thưởng cộng thêm là chương trình hoàn vốn của Apple. Gần đây, công ty đã tăng cổ tức thêm 5% và thông qua một chương trình mua lại cổ phiếu khác trị giá 90 tỷ USD.

 

>>> Xem thêm: Bạn có 2.000 USD? Mua ngay 2 cổ phiếu Meta Platforms, Netflix

Huân Hà – Theo fool.com

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.