07:57, 18/12/2021
Mặc dù là một công cụ được mặc định sẵn trên nhiều nền tảng giao dịch nhưng vẫn rất ít người biết đến Andrew’s Pitchfork (Cây Ba Chỉa Của Andrew) và việc sử dụng nó cũng vậy, mang màu sắc kỳ diệu hư ảo. Tuy nhiên, trước khi đến với các chiến lược sử dụng PITCHFORK, chúng ta hãy làm quen với công cụ này, để hiểu tại sao nó lại có độ ảnh hưởng mạnh mẽ đến như vậy.
Trường phái giao dịch theo Pitchfork có khởi đầu từ 1 thế kỷ trước, vào cuối những năm 1880, khi Roger Babson – người dự đoán sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929 – đưa ra khái niệm khái niệm đường trung tuyến (Median Line). Sau đó, Andrew Pitchfork vận dụng khái niệm này và tạo ra công cụ mang tên ông. Tới tận ngày nay, những gì Babson đã làm đã đánh dấu cho bước tiến của trường phái phân tích kỹ thuật.
Andrews’ Pitchfork bao gồm 1 đường trung tuyến nằm ở giữa và 2 đường thẳng song song phía trên và phía dưới đường trung tuyến ấy. Hai đường thẳng song song này đóng vai trò hỗ trợ (nếu nằm bên dưới) và kháng cự (nếu nằm bên trên). Các điểm được chọn để bắt đầu đường trung tuyến và 2 đường song song là các điểm xoay chiều – pivot – trên biểu đồ.
Andrew Pitchfork được cài đặt mặc định trên nhiều nền tảng giao dịch bao gồm cả MT4, do đó, bạn có thể dễ dàng cài đặt công cụ này theo hướng dẫn dưới đây:
Khi gọi công cụ này ra, chúng ta sẽ có 3 lần click chuột tương ứng với 3 điểm trên chart để PITCHFORK xuất hiện. Các điểm này đại diện cho các điểm xoay của giá (các điểm pivot/swing). Việc xác định những điểm xoay này có thể mang tính chủ quan.
Cách thức lựa chọn các điểm để vẽ Andrews’ Pitchfork thường như sau:
Thông thường, các điểm dùng để vẽ Andrews’ Pitchfork có thể được điều chỉnh tùy theo chủ quan người sử dụng. Việc sử dụng Andrews’ Pitchfork thường xuyên giúp nâng cao khả năng lựa chọn các điểm vẽ chính xác hơn.
Từ 3 điểm xoay đó sẽ xuất hiện 3 đường thẳng song song tương ứng, và các chiến lược giao dịch với PITCHFORK sẽ dựa trên 3 đường này. Trong đó, đường trung tâm (median line) là đường quan trọng nhất và hai đường biên trên và dưới còn lại đóng vai trò là những mức kháng cự hỗ trợ động.
Lý do đường trung tâm là quan trọng nhất vì nó giữ vai trò như là một đường thu hút giá, trader có thể tận dụng làm mục tiêu hoặc xác nhận sự hình thành của các mô hình.
Và nếu xác định khác đi một điểm xoay (điểm 1), PITCHFORK của bạn sẽ thành như thế này:
Có thể nhận thấy rằng với cách xác định các điểm xoay đầu tiên, giá phản ứng khá chính xác với PITCHFORK, tuy nhiên với cách xác định thứ hai thì kết quả khá tệ. Đến đây thì có lẽ bạn đã hiểu phần nào là quan trọng nhất cũng như cản trở các trader sử dụng công cụ này rồi phải không nào?
Do đó, để vẽ được một PITCHFORK chính xác nhất chúng ta có 3 bước:
Bước 1: Tìm các điểm đảo chiều
Chúng ta cần 3 điểm đảo chiều cho cây chĩa ba Andrew’s Pitchfork.
Với một xu hướng tăng, cần phải xác định:
Với một xu hướng giảm, cần phải xác định:
Bước 2: Vẽ đường trung tuyến (Median Line)
Vẽ đường trung tuyến đi qua điểm A. Đường đó sẽ nằm ở giữa hai điểm B và C.
Bước 3: Kênh giá
Hai đường song song với đường trung tuyến và nằm ở hai bên sẽ tạo thành một kênh giá. Một đường sẽ đi qua điểm B, còn một đường sẽ đi qua điểm C.
Đường trung tuyến sẽ xác định độ dốc của kênh giá. Dưới đây là ví dụ về cách vẽ đường trung tuyến trong xu hướng tăng:
Để giao dịch với Andrews’ Pitchfork bạn cần nắm rõ một số quy tắc sau:
Các chiến lược cơ bản được áp dụng cho Andrews’ Pitchfork bao gồm 02 loại sau:
Cách phổ biến nhất là giao dịch trong kênh giá được tạo bởi cạnh trên và dưới.
Biểu đồ dưới đây cho thấy cách vẽ cây 3 chĩa này trên chart. Andrew’s Pitchfork tạo 1 kênh giá tăng và cứ mua ở đáy kênh giá, bán ở đỉnh kênh giá
Chart dưới đây thì cho thấy giá thất bại trong việc quay về đường median line ở giữa, cảnh báo dấu hiệu đảo chiều
Andrews’ Pitchfork là một chỉ báo kỹ thuật được tin tưởng và sử dụng rộng rãi bởi nhiều nhà giao dịch trên toàn thế giới. Cũng như các chỉ báo kỹ thuật khác, Andrews’ Pitchfork có những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Nếu được sử dụng đ