Đăng kíĐăng Nhập

Nike Đẩy Mạnh Tiến Vào Metaverse - Cơ Hội Lớn Dành Cho Nhà Đầu Tư

Forexyeah

07:00, 16/01/2022

444

VIEW

Nội Dung

Nike đang cược nhiều hơn vào tham vọng số hóa của mình sau khi vượt qua vấn đề đóng cửa các nhà máy và những thách thức trên chuỗi cung ứng.

nike-day-manh-tien-vao-metaverse-co-hoi-lon-danh-cho-nha-dau-tu

Nike (NYSE:NKE) có thể được biết đến nhiều nhất với trang phục thể thao và các đại sứ thương hiệu của họ. Tuy nhiên, thương vụ sáp nhập mới nhất của công ty có thể báo hiệu kế hoạch họ đang vạch ra để vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác. Trong năm qua, Nike đã phải đối mặt với một số vấn đề do đại dịch gây ra, bao gồm việc phải đóng cửa nhà máy và tình trạng gián đoạn trên chuỗi cung ứng. Kết quả là cổ phiếu chỉ mang lại mức lợi nhuận không có gì đặc sắc, chỉ 6,75%, trong 12 tháng qua, thấp hơn nhiều so với mức lợi nhuận 27% của chỉ số S&P 500. Tuy nhiên, Phố Wall đang lạc quan về năm 2022. Các nhà phân tích tin rằng công ty đã có thể vượt qua những thách thức đối với hoạt động của mình bằng cách cược nhiều hơn vào quá trình chuyển đổi số.

 

Nhiễu loạn gây ra bởi đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã gây ra một số gián đoạn kinh tế và hoạt động đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Nike đã phải đối mặt với việc đóng cửa nhà máy ở Việt Nam và Indonesia, cũng như chi phí vận chuyển container tăng cao và các bến cảng tắc nghẽn. Vì lẽ đó, công ty đã phải đối mặt với các vấn đề về sản xuất và thời gian vận chuyển đã tăng gấp đôi từ 40 ngày lên 80 ngày.

 

Không có gì ngạc nhiên, các nhà phân tích và nhà đầu tư Phố Wall đã để mắt đến kết quả tài chính của Nike khi họ chống chọi với những thách thức hoạt động này. Đối với quý tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 11 năm 2021, Nike đã báo cáo tổng doanh thu đạt 11,4 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích là 11,3 tỷ USD.

Mặc dù tăng trưởng doanh thu 1% so với cùng kỳ năm trước có thể không kích thích các nhà đầu tư, một cái nhìn sâu hơn về tình hình tài chính của công ty sẽ cho thấy một số thông tin chi tiết thú vị về nguồn gốc của tăng trưởng và các khoản đầu tư mà công ty đang thực hiện.

 

Con đường chuyển đổi số

Nike đã đạt được những bước tiến lớn trong nỗ lực chuyển đổi số. Công ty đã cắt đứt quan hệ với một số đối tác bán lẻ truyền thống và tập trung vào việc tạo ra nhiều doanh thu hơn thông qua kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC), Nike Direct. Nike Direct đại diện cho các kênh kỹ thuật số cũng như các cửa hàng thuộc sở hữu của Nike. Đã có những dấu hiệu cho thấy chiến lược này đang phát huy tác dụng khi Nike Direct tạo ra doanh thu 4,7 tỷ USD trong quý tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 11 năm 2021. Con số này chiếm khoảng 41% tổng doanh thu trong quý và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

 

Cộng thêm vào thành công ở các cửa hàng kỹ thuật số, doanh thu kỹ thuật số của Nike cũng đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu bởi mức tăng trưởng 40% tại thị trường Bắc Mỹ. Sự tập trung vào kỹ thuật số đang gặt hái những lợi ích dưới dạng tăng lợi nhuận và biên lợi nhuận cho công ty. Đối với quý tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 11 năm 2021, Nike đã tăng biên lợi nhuận gộp thêm 280 điểm cơ bản lên 45,9%. Ban lãnh đạo công ty cho rằng việc mở rộng biên lợi nhuận này là nhờ tăng trưởng trong phân khúc Nike Direct. Hơn nữa, mặc dù doanh thu trong quý tài chính chỉ tăng 1%, Nike đã dễ dàng đánh bại kỳ vọng đối với thu nhập trên một cổ phiếu của Phố Wall, đạt 0,83 USD/cổ phiếu trong khi các nhà phân tích chỉ ước tính 0,63 USD. Bằng cách loại bỏ những người trung gian là các nhà bán lẻ bên thứ ba và tập trung vào các kênh DTC của riêng mình, Nike đã có thể tăng biên lợi nhuận và khả năng sinh lợi.

 

Nike đang bắt đầu chuyển hướng rời khỏi các cửa hàng bán lẻ truyền thống và tăng tốc hướng tới nền tảng ưu tiên kỹ thuật số. Với mục tiêu vươn xa ra ngoài việc bán hàng trong các môi trường vật lý, Nike đã để mắt đến một thành phần khác của chuyển đổi số: metaverse. Hồi đầu tháng 12, Nike đã thông báo rằng họ đang mua lại RTFKT (phát âm là "artifact", nghĩa là đồ tạo tác), một công ty kinh doanh giày thể thao và đồ sưu tầm ảo dựa trên công nghệ tiền điện tử.

 

Điểm dừng tiếp theo? Metaverse

Việc mua lại RTFKT cho thấy tham vọng của Nike trong việc mở rộng hơn nữa mảng kỹ thuật số trong hoạt động kinh doanh của mình. Bổ sung RTFKT sẽ cho phép Nike tận dụng lợi ích ngày càng lớn của các mã token không thể thay thế (NFT). Morgan Stanley ước tính rằng thị trường đồ sưu tập lai-kỹ thuật số xa xỉ có thể là một phân khúc trị giá đến 25 tỷ USD trong không gian NFT lớn hơn với giá trị ước tính đạt 300 tỷ USD vào năm 2030.

 

Ngoài ra, hồi đầu tháng 11, Nike cũng đã nộp một số đơn đăng ký nhãn hiệu cho thấy họ dự định tạo ra và kiếm tiền từ giày thể thao và quần áo ảo mang nhãn hiệu của mình. RTFKT đã ra mắt vào năm 2020 và chuyên tạo ra các mã NFT cho giày thể thao và các đồ sưu tầm khác. Lý do đằng sau thương vụ sáp nhập có thể là Nike có kế hoạch tận dụng nền tảng này khi họ chuyển sang bán NFT cho giày và quần áo thể thao của mình.

 

Cùng khoảng thời điểm với thương vụ mua lại này, Nike cũng thông báo rằng họ đã hợp tác với công ty trò chơi Roblox để cho ra mắt một thế giới ảo có tên là “Nikeland”, trong đó người dùng có thể trang trí hình đại diện/hóa thân kỹ thuật số của mình bằng những trang bị mang thương hiệu Nike.

 

Bất chấp những khó khăn trong ngắn hạn trên chuỗi cung ứng, nhà phân tích Robert Drbul của Guggenheim đã viết trong một lưu ý dành cho nhà đầu tư vào ngày 3 tháng 1 rằng Nike là ý tưởng tốt nhất của ông cho năm 2022. Chuyên gia này tin Nike sẽ có thể tăng thị phần khi tiếp tục mở rộng quy mô trực tuyến và đổi mới với các sản phẩm giày dép và quần áo mới cả trong thế giới vật chất và kỹ thuật số.

 

Giờ thì sao?

Nike không miễn nhiễm với những thách thức do đại dịch gây ra như những trục trặc trên chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển tăng cao và các nhà máy phải đóng cửa. Tuy nhiên, công ty cũng đã giải quyết tốt những vấn đề này bằng cách tập trung vào kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng và kỹ thuật số. Kết quả là Nike đã có thể tăng doanh thu, mở rộng biên lợi nhuận và tạo ra lợi nhuận cao hơn. Các nhà đầu tư dài hạn có thể sẽ muốn xem xét mở một vị thế trong Nike vì tham vọng kỹ thuật số của công ty có tiềm năng mở ra các cơ hội sinh lợi mới. Nike hiện tại có vẻ có tiềm năng trở thành một công ty lớn hơn so với chỉ một công ty hàng đầu trong ngành hàng may mặc của thế giới vật chất.

nguồn traderhub.vn

Bài viết liên quan


Bài hot nhất

Vtradetop.com
Liên hệ
Mail

VTrade là 1 trong các diễn đàn Forex lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Cập nhật tin tức 24h nhanh nhất từ thị trường tài chính thế giới: tiền tệ, ngoại hối, chứng khoán phái sinh quốc tế, chứng khoán Mỹ, crypto, chỉ số kinh tế, ngân hàng trung ương, vàng và dầu. Ngoài ra Vtrade là một trang web đánh giá sàn Forex, sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam và quốc tế tốt nhất. Thông qua những bài đánh giá sàn này sẽ giúp cho nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể trên con đường lựa chọn nơi đầu tư.

©2024 VTrade. All rights reserved.