04:36, 23/06/2022
Hãy cùng nhìn lại các trường hợp chủ mua và chủ bán đối với ông lớn hàng không.
Cổ phiếu Boeing (BA) đang rất “nổi bật” trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Trong khi nhiều cổ phiếu thuộc lĩnh vực này đã tăng trưởng tốt hơn so với thị trường trong năm 2022 và một số ít (Raytheon Technologies, AAR Corp và Hexcel) thực sự còn đang nằm trong vùng tăng trưởng dương thì cổ phiếu Boeing lại giảm đến 36% trong năm 2022 và 48% trong 12 tháng gần nhất. Vậy chuyện gì đang xảy ra? Và liệu sụt giảm này có phải là một cơ hội mua tốt không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời.
DỮ LIỆU THEO YCHARTS
Không có gì để nghi ngờ những vấn đề tại Boeing là sự kết hợp của thị trường tổng thể với các vấn đề thực thi của chính hãng. Thật không may, các vấn đề của hãng là rất nhiều. Nếu không phải là các khoản chi phí phát sinh và khoản phạt hàng tỷ đô la đến từ hoạt động kinh doanh quốc phòng của Boeing thì là các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động và quy định pháp lý trên tất cả máy bay thương mại lớn của hãng.
737 MAX được cho là chiếc máy bay thân hẹp “ngựa thồ” của bầu trời cùng với dòng máy bay Airbus A320 NEO. Tuy nhiên, việc bị cấm bay sau một số vụ tai nạn chết người nghiêm trọng đã làm hỏng sự tự tin và cỗ máy. Hiện Boeing đang phải vật lộn tăng cường sản xuất để giải quyết khối lượng công việc tồn đọng của mình. Tệ hơn nữa, họ còn vấp phải sự chỉ trích từ những nhân vật hàng đầu trong ngành (CEO Michael O’Leary của Ryanair và CEO Domhnal Slattery của công ty cho thuê máy bay khổng lồ Avolon) về khả năng lãnh đạo và việc không giao máy bay đúng hạn.
Trong khi đó, trên phân khúc máy bay thân rộng – nơi Boeing thường được coi là có lợi thế hơn Airbus – việc công ty tiếp tục đẩy lùi ngày giao hàng đầu tiên của Boeing 777X (một máy bay được coi là dẫn đầu chu kỳ thay thế dòng thân rộng) và việc họ phải ngừng giao hàng 787 theo lệnh của cơ quan quản lý đã tiếp tục gây khó khăn cho ông lớn hàng không. Nếu tất cả những điều đó vẫn chưa đủ tệ thì khoản nợ ngày càng lớn và dòng tiền ngày càng thu hẹp của Boeing lại cho thấy công ty có thể cần phải huy động thêm tiền mặt trong tương lai.
TỔNG NỢ (HÀNG NĂM) VÀ DÒNG TIỀN TỰ DO CỦA BOEING. DỮ LIỆU THEO YCHARTS
Với tất cả những tin xấu đó, có vẻ hơi ngạc nhiên khi biết rằng có một trường hợp mạnh mẽ để mua cổ phiếu. Phần lớn trường hợp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố đã hỗ trợ công ty từ lâu trong quá khứ:
Nói tóm lại, thị trường cuối vẫn thuận lợi, và nếu công ty có thể chấm dứt chuỗi phí phạt hàng tỷ đô la cùng với những vấn đề pháp lý dường như vô tận của mình thì những ngày tốt đẹp hơn sẽ còn ở phía trước. Những gì Boeing cần làm bây giờ là tăng tốc sản xuất máy bay 737 trong khi từng bước nỗ lực mở rộng biên lợi nhuận – một điều thường xảy ra khi sản lượng tăng lên. Trong khi đó, việc thông qua các quy định pháp lý để tiếp tục giao máy bay 787 sẽ là một điểm cộng lớn đáng kể và việc thực thi để tiến tới giao hàng máy bay dòng 777X lần đầu tiên (vào năm 2025) sẽ làm an lòng các nhà đầu tư.
Tiềm năng tăng giá là rất lớn nếu Boeing có thể làm được tất cả những điều này. Xét cho cùng, một công ty đã giao hàng 13,6 tỷ USD vào năm 2018 – trước khi 737 MAX bị cấm bay và COVID-19 – hiện lại chỉ có vốn hóa thị trường 77,6 tỷ USD. Bất kỳ sự phục hồi nào cũng sẽ giúp cổ phiếu có giá trị lớn hơn. Như vậy, trường hợp mua cổ phiếu Boeing là dựa trên một câu chuyện “tự lực” — không phải là tin xấu trong một môi trường kinh tế không chắc chắn như hiện nay.
Tuy nhiên, vẫn có rủi ro sụt giảm nếu Boeing tiếp tục phải trả các khoản phạt và chảy máu tiền mặt. Một thất bại trong việc thực thi có thể dẫn đến nhu cầu tăng nợ trong môi trường lãi suất tăng cao hoặc bán vốn cổ phần khi giá cổ phiếu thấp.
Nếu bạn không thể chịu đựng rủi ro đáng kể trong ngắn hạn, câu trả lời sẽ là “không”. Tương tự, đối với các nhà đầu tư chỉ muốn bỏ tiền vào các công ty chất lượng cao với hồ sơ thành tích rõ ràng về khả năng thực thi hoạt động kinh doanh, câu trả lời cũng là “không”. Hơn nữa, có rất nhiều cách khác để đầu tư vào lĩnh vực hàng không vũ trụ.
Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của Boeing là rất đáng kể. Và nếu công ty có thể bắt đầu chứng minh rằng họ có cách vượt qua các vấn đề của mình thì các nhà đầu tư giá trị dài hạn có thể nên mua một ít cổ phiếu Boeing ở mức giá này.
Minh Tú
2 năm trước
Đỗ Văn Linh
2 năm trước
Nguyễn Văn Dự
2 năm trước
Lê Văn Cường
2 năm trước
Anh Quân
2 năm trước